Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed: Vẫn còn nhiều phương thức kích thích tăng trưởng kinh tế


Chủ tịch Fed Ben Bernanke (trái) dự cuộc họp hôm 26/8/11
Chủ tịch Fed Ben Bernanke (trái) dự cuộc họp hôm 26/8/11

Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Ben Bernanke nói rằng ngân hàng trung ương vẫn còn “hàng loạt phương thức” có thể được sử dụng để kích thích nền kinh tế, nhưng ông không cho cho biết khi nào hoặc phương thức nào có thể được sử dụng.

Ông Bernanke đã phát biểu như vậy ngày hôm nay tại một hội nghị của các kinh tế gia hàng đầu được tổ chức tại một khu nghỉ mát trên núi ở bang Wyoming.

Các nhà đầu tư và các kinh tế gia nhiều ngày qua đã suy đoán về những nỗ lực kích thích kinh tế nào mới, nếu có, mà ông Bernanke có thể sẽ nêu ra trong bài phát biểu của ông.

Chủ tịch Bernanke nói rằng “hầu hết” các chính sách kinh tế để hỗ trợ cho một nền kinh tế tăng trưởng thật mạnh đều nằm ngoài khuôn khổ của ngân hàng trung ương.

Ông cũng nói rằng những tranh cãi chính trị mới đây về mức trần nợ, mức chi tiêu của chính phủ và các vấn đề khác đã gây phương hại cho nền kinh tế qua việc hoạt động doanh nghiệp giảm sút và niềm tin của giới tiêu dùng giảm.

Ông kêu gọi Washington hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế bằng cách tạo ra những cách thức giải quyết vấn đề nợ, và chấp nhận các chính sách thuế, thương mại và quản lý hiệu quả.

Ông nói rằng cần phải cắt giảm mức nợ trong dài hạn, tuy nhiên ông cũng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thực hiện những điều đó mà không cắt giảm mức chi tiêu vốn đang hỗ trợ cho tiến trình phục hồi mong manh trong ngắn hạn.

Ông Bernanke đã phát biểu như vậy không lâu sau khi một phúc trình được công bố cho thấy kinh tế của Hoa Kỳ tăng trưởng chậm hơn so với dự đoán ban đầu vào tháng 4, 5 và 6.

Các chuyên gia của Bộ Thương mại nói rằng tỉ lệ tăng trưởng kinh tế hàng năm chỉ đạt 1% trong quý 2, tức thậm chí còn thấp hơn mức 1,3% mà các chuyên gia dự đoán ban đầu, và các nhà đầu tư trông đợi.

Phúc trình này là báo cáo cập nhật thường kỳ để các chuyên gia có thêm dữ liệu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG