Đường dẫn truy cập

Cắt giảm ngân sách quốc phòng có thể làm Mỹ thay đổi chiến lược quân sự


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta sẽ loan báo một kế hoạch chấm dứt chiến lược trước đây của Hoa Kỳ là duy trì một lực lượng quân sự có thể tham gia hai cuộc chiến tranh cùng lúc.

Việc chấm dứt một chính sách có từ nhiều thập niên nay sẽ được công bố tại Washington vào ngày thứ Năm, trong khuôn khổ duyệt lại chiến lược mà Bộ trưởng Panetta đã chỉ thị để tìm cách thích nghi với ngân sách bị cắt giảm. Một số cơ quan truyền thông loan báo Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ triển khai chiến lược chiến đấu và thắng một cuộc chiến tranh, trong lúc vẫn có khả năng ngăn chận hay làm thất bại những hành động gây hấn tại nơi khác.

Tin tức cho biết ông Panetta sẽ loan báo kế hoạch giảm quân số, giảm nhân viên dân sự và hoãn một số chương trình mua sắm vũ khí, trong đó có một tàu sân bay. Ông cũng định cắt giảm chi phí về nhân viên bằng cách duyệt lại hưu bổng của quân đội và chi phí bảo hiểm sức khoẻ cho quân nhân và gia đình. Một số tin tức cũng cho biết là quân số có thể giảm 10%, hầu hết là lục quân và thủy quân lục chiến.

Bộ quốc phòng Hoa Kỳ bị cắt ít nhất là 450 tỉ đô la, hay khoảng 8% ngân sách, trong thập niên tới. Tuy nhiên có thể cắt giảm thêm nếu Quốc hội và Tổng thống Obama tìm cách cắt giảm thâm thủng ngân sách.

Ngân sách năm nay của bộ quốc phòng vào khoảng 530 tỉ đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG