Đường dẫn truy cập

TT Obama, các lãnh tụ quốc hội họp để thảo luận về hạ giảm nợ quốc gia


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner nói về cuộc khủng hoảng nợ nần ở Washington, 10/7/2011
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner nói về cuộc khủng hoảng nợ nần ở Washington, 10/7/2011

Tổng thống Obama đang họp với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Quốc hội tại Tòa Bạch ốc để tìm xem tại sao cho tới nay vẫn chưa thỏa thuận được với phía Cộng Hòa về việc tăng mức giới hạn nợ của quốc gia.

Đôi bên phải đối mặt với hạn chót là ngày 2 tháng Tám trước khi lên tới mức nợ giới hạn hiện nay và Hoa Kỳ sẽ không trả nổi nợ lần đầu tiên trong lịch sử.

Bộ trưởng Tài chính, ông Geithner, nói với đài truyền hình NBC rằng Tổng thống Barack Obama muốn "có một thỏa hiệp cắt giảm thật lớn có thể được" về số nợ của quốc gia. Ông nói không đạt được thoả thuận để nâng mức giới hạn nợ mà Hoa Kỳ có thể vay để trả cho các chủ nợ đầu tư sẽ gây ra một thảm họa cho nền kinh tế Mỹ.

Tân Tổng giám đốc Quĩ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, bà Christine Lagarde nói trên đài truyền hình ABC rằng nếu Tòa Bạch Ốc và Quốc Hội không thể đồng ý được với nhau, sẽ có những hậu quả rất tệ hại cho nền kinh tế toàn cầu, như lãi suất tăng cao và thị trường chứng khoán suy xụp.

Nhưng bà Lagarde nói rằng bà không thể tưởng tượng rằng các nhà lãnh đạo Mỹ lại đẩy quốc gia đến tình trạng không trả nổi nợ nần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG