Đường dẫn truy cập

TT Obama: Cần hành động khẩn cấp để đạt được thỏa thuận vay nợ


Tổng thống Obama họp với các đại biểu Quốc hội. Từ trái: Dân biểu Pelosi, Dân biểu Boehner,Tổng thống Obama, và Thượng nghị sĩ Reid
Tổng thống Obama họp với các đại biểu Quốc hội. Từ trái: Dân biểu Pelosi, Dân biểu Boehner,Tổng thống Obama, và Thượng nghị sĩ Reid

Tổng Thống Barack Obama sẽ họp lại vào ngày thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc với các nhà lãnh đạo Quốc hội Hoa Kỳ, sau khi không có sự khai thông trong cuộc họp hôm thứ Hai để đạt tới một thỏa thuận nâng mức trần nợ nần của quốc gia.

Trước khi tất cả mọi phía cùng ngồi vào bàn thảo luận hôm thứ Hai, ông Obama nói trong một cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc rằng đã tới lúc chấm dứt trò chơi chính trị và thực hiện một thỏa thuận.

Ông nói rằng có rất nhiều việc phải làm trước kỳ hạn chót là ngày mùng 2 tháng Tám, bằng không, Hoa Kỳ sẽ không trả được nợ đúng hạn lần đầu tiên trong lịch sử của mình.

Tổng Thống cũng loại bỏ một chọn lựa do Đảng Cộng Hòa đề nghị khi nói rằng ông sẽ không ký bất cứ dự luật tạm thời nào để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ nần.

Hôm thứ Hai, Chủ tịch Hạ Viện, ông John Boehner thuộc Đảng Cộng Hòa, nói rằng không thỏa thuận nào có thể được thông qua tại Hạ Viện trừ phi dự luật đó loại bỏ việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu.

Các nhà làm luật Cộng Hòa bảo thủ nói rằng thật vô lý khi tăng thuế đối với các công dân Hoa Kỳ đầu tư vào nền kinh tế và tạo ra công ăn việc làm.

Các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ cực lực phản đối những cắt giảm trong các chương trình xã hội dành cho giới nghèo và người già, những chương trình được nhiều người ủng hộ.

Những nhà lập pháp này nói rằng việc gia tăng thuế đối với giới giầu là thiết yếu bởi vì chính phủ hết sức cần có thêm thu nhập để giảm bớt thâm thủng ngân sách.

Bộ trưởng Tài chánh Thimothy Geithner đã nói nếu không đạt được thỏa thuận nâng mức giới hạn theo luật định 14,3 ngàn tỉ đô la lên thêm để chính phủ có thể vay tiền trả nợ sẽ gây “thảm họa” cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG