Đường dẫn truy cập

TT Obama nới lỏng hạn chế du hành sang Cuba


Phố cổ Old Havana (ảnh tư liệu)
Phố cổ Old Havana (ảnh tư liệu)

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nới lỏng những biện pháp hạn chế du hành đối với Cuba để các tổ chức tôn giáo và sinh viên được tới quốc gia cộng sản này.

Hôm thứ Sáu Tòa Bạch Ốc cho biết các biện pháp này có mục đích gia tăng sự tiếp xúc giữa dân chúng hai nước thông qua những hoạt động giao lưu học thuật, văn hóa và tôn giáo. Họ nói thêm rằng việc nới lỏng còn có mục đích hỗ trợ xã hội dân sự ở Cuba, cải thiện việc trao đổi thông tin của dân chúng Cuba và góp phần thăng tiến sự độc lập của họ đối với giới hữu trách Cuba.

Tòa Bạch Ốc nói rằng những thay đổi này còn cho phép người Mỹ được gởi tối đa 500 đô la mỗi ba tháng cho công dân Cuba nào không phải là người của chính phủ hoặc của Đảng Cộng Sản.

Ngoài ra, có thêm các phi trường quốc tế ở Mỹ được phép cung cấp dịch vụ thuê bao tới đảo quốc vùng biển Caribe này. Hiện nay chỉ có các phi trường Los Angeles, Miami và New York được phép làm như vậy.

Dân biểu Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen, một người Mỹ gốc Cuba, phản đối những sự thay đổi bắt đầu có hiệu lực trong hai tuần nữa. Bà Ros-Lehtinen nói rằng việc nới lỏng này không góp phần xây dựng môi trường dân chủ ở Cuba mà cũng không ích gì cho việc thăng tiến nhân quyền. Bà nói thêm rằng những thay đổi này sẽ không giúp người dân Cuba thoát khỏi sự kềm kẹp của “bạo quyền.” Dân biểu Ros-Lehtinen đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG