Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi TQ có hành động với Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (phải) trong lễ ký kết tại Bắc Kinh, 25/5/2010
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn (phải) trong lễ ký kết tại Bắc Kinh, 25/5/2010

Thông tín viên VOA Margaret Besheer ghi nhận một số phát biểu của các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc vào ngày cuối của cuộc đối thoại Mỹ-Trung.

Ngoại trưởng Clinton nói rằng người Trung Quốc hiểu rõ tầm quan trọng của tình hình tại bán đảo Triều Tiên, bà nói :

“Không ai quan tâm hơn về hòa bình và sự ổn định của khu vực này bằng người Trung Quốc. Chúng ta đều biết đây là trách nhiệm chung của tất cả và trong những ngày sắp tới chúng ta sẽ nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế và các đồng nghiệp Trung Quốc tạo ra một giải pháp hiệu quả và thích đáng. “

Nói chuyện với các giới chức Trung Quốc vào thời gian cuối của cuộc thương thảo hai ngày tại Bắc Kinh, bà nói hai nước lớn sẽ cộng tác với nhau để giải quyết vấn đề.

Hoa Kỳ đã bày tỏ hậu thuẫn mạnh mẽ đối với Tổng thống Nam Triều Tiên và ý định của ông đưa vấn đề lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nơi mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đều là thành viên có quyền phủ quyết. Nhưng Trung Quốc, coi như người đỡ đầu chính của Bắc Triều Tiên, đã không hề công khai lên án vụ tấn công hoặc thậm chí chẳng thừa nhận Bắc Triều Tiên là bên phải chịu trách nhiệm.

Trong những nhận xét đưa ra vào thời gian cuối của cuộc đối thoại ở Bắc Kinh, ông Đái Bỉnh Quốc Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc nói rằng việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên là điều “hệ trọng”, và đề nghị các bên hãy “bình tĩnh xử lý vấn đề một cách thích đáng và tránh gia tăng tình trạng căng thẳng.”

Ngỏ lời với các ký giả sau đó, Ngoại trưởng Clinton nói rằng “rõ ràng” là Trung Quốc quyết tâm bảo vệ sự ổn định khu vực, và Trung Quốc chia sẻ với Hoa Kỳ mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhưng bà nói thêm “một thời gian cứu xét một cách cẩn trọng” là điều cần thiết để có thể quyết định đường lối tốt nhất đối phó với Bắc Triều Tiên, có lẽ đó là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chưa sẵn sàng hậu thuẫn hành động của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Vào chặng cuối của cuộc hành trình châu Á, bà Clinton sẽ tới Seoul vào thứ Tư để hội ý với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak. Bà cho biết Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cũng sẽ tới đó vào ngày thứ Sáu với cùng mục tiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG