Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ thao diễn quân sự chung với Nam Triều Tiên


Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ loan báo Hoa Kỳ sẽ thực hiện 2 cuộc thao diễn quân sự không được dự tính trước với quân đội Nam Triều Tiên để đáp ứng vụ đánh chìm 1 tàu của Nam Triều Tiên vào tháng Ba.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Whitman nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên trong nay mai sẽ thực hiện 2 loại thao diễn hải quân, một nhắm mục đích cải thiện khả năng chung để khám phá và đẩy lui các tầu ngầm, và loại thứ nhì nhắm mục đích đối phó với những đe dọa từ các tàu nổi trên mặt nước.

Phát ngôn viên Whitman nói: "Những sáng kiến này là kết quả của những khám phá sau vụ chìm tàu mới đây, và tôi nhắc lại một lần nữa, từ những tham khảo liên lục với đối tác Nam Triều Tiên của chúng tôi."

Ông Whitman không cho biết đích xác ngày giờ và nơi chốn sẽ thực hiện các vụ thao diễn này, và cũng không cho biết có bao nhiêu tàu bè và binh sĩ tham gia. Ông cho biết quyết định mở các cuộc thao diễn vừa mới được đưa ra.

Tuần trước một cuộc điều tra của quốc tế kết luận rằng Bắc Triều Tiên đã sử dụng một thủy lôi để đánh chìm tàu hải quân Cheonan của Nam Triều Tiên, gần đường ranh lãnh hải vẫn trong vòng tranh chấp giữa hai nước, giết hại 46 thủy binh.

Bắc Triều Tiên bác kết quả của vụ điều tra, nói rằng đó là điều bịa đặt.

Hôm thứ Hai, Nam Triều Tiên đã loan báo một loạt những biện pháp trả đũa, kể cả việc chấm dứt tất cả mọi giao thương và trao đổi, và cấm tàu Bắc Triều Tiên vào hải phận Nam Triều Tiên. Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ sự ủng hộ rõ rệt, chắc chắn, của Hoa Kỳ cho các biện pháp phòng thủ của Nam Triều Tiên.

Ngoại trưởng Hillary Clinton, trong một chuyến thăm Trung Quốc, nói rằng hành động đáp ứng của Hoa Kỳ sẽ bao gồm cả yếu tố quân sự. Bà nói:

”Tổng thống Obama đã chỉ thị cho các tư lệnh quân sự của ông phối hợp chặt chẽ với những đối tác Nam Triều Tiên để bảo đảm tư thế sẵn sàng ứng phó và răn đe những hành động hiếu chiến trong tương lai. Như một phần trong cuộc đối thoại đang diễn tiến, chúng tôi sẽ thăm dò thêm những phương cách để tăng cường cho tư thế chung của chúng tôi trên bán đảo này."

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng những cuộc thao diễn mới sắp thực hiện một phần là để đáp ứng lệnh của Tổng thống Obama. Ông cho biết tiếp:

"Chúng tôi muốn tiếp tục xây dựng trên nền tảng hợp tác chặt chẽ này với Cộng Hòa (Nam) Triều Tiên và chúng tôi nghĩ đây là hai lãnh vực hỗ trợ cho nhau, sau vụ chìm tàu, để có ích cho cả hai quốc gia chúng tôi."

Bắc Triều tiên luôn luôn tức giận trước những cuộc diễn tập quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, nhưng có gần 30.000 binh sĩ Mỹ tại Nam Triều Tiên và họ vẫn thường mở những vụ diễn tập quân sự chung với binh sĩ Nam Triều Tiên.

Tuần trước, sĩ quan quân đội hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, nói rằng binh sĩ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên không bị đặt vào tình trạng báo động cao hơn sau vụ tàu Cheonan bị chìm, nhưng họ liên tục được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG