Đường dẫn truy cập

Báo chí Trung Quốc ca ngợi chuyến đi Mỹ của ông Tập Cận Bình


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 14/2/2012
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Phòng Bầu Dục của Tòa Bạch Ốc, ngày 14/2/2012

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay tán dương chuyến công du Hoa Kỳ của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và mô tả quan hệ Mỹ-Trung là mối quan hệ quan trọng nhất trên thế giới.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo có nhiều ảnh hưởng cũng ghi nhận là cuộc họp giữa ông Tập Cận Bình với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama diễn ra vào ngày lễ Tình yêu. Họ nói rằng việc chọn lựa thời gian như vậy cho thấy bầu không khí romantique xuyên Thái Bình Dương.

Chính phủ của ông Tập Cận Bình bị bối rối rất nhiều vì một loạt những vụ tự thiêu của những người Tây Tạng phản đối các chính sách của Trung Quốc.

Nhưng trong cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc hôm qua, nhân vật dự kiến sẽ là nhà lãnh đạo sắp tới của Trung Quốc nói rằng nước ông sẽ tiếp tục xúc tiến điều mà ông gọi là “những thành tựu vĩ đại và được nhiều người công nhận” trong lãnh vực nhân quyền mà Trung Quốc đã đạt được trong những thập niên vừa qua.

Mặc dù vậy, ông Phelim Kine, một nhà nghiên cứu cấp cao của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói với đài VOA rằng phát biểu của ông Tập Cận Bình không có gì mới.

Ông Kine cũng chỉ trích việc các giới chức Hoa Kỳ không nêu tên những nạn nhân của nạn chà đạp nhân quyền ở Trung Quốc.

Chuyến công du của ông Tập Cận Bình được dư luận Trung Quốc và Hoa Kỳ theo dõi rất sát vì theo dự liệu ông sẽ lên giữ chức Tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc trong năm nay và làm Chủ tịch nước vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG