Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch Trung Quốc sẽ kết thúc chuyến thăm Mỹ tại Los Angeles


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một bữa ăn tối chính thức để khoản đãi ông đêm hôm 15/2/2012 ở Des Moines, thủ phủ bang Iowa
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một bữa ăn tối chính thức để khoản đãi ông đêm hôm 15/2/2012 ở Des Moines, thủ phủ bang Iowa

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kết thúc chuyến đi thăm Hoa Kỳ của ông vào thứ Năm và thứ Sáu tại thành phố Los Angeles, với những sự kiện nhấn mạnh đến quan hệ kinh tế và văn hóa giữa 2 nước.

Thống đốc bang California Jerry Brown và Thị trưởng thành phố Los Angeles Antonio Villaraigosa sẽ ra đón ông Tập Cận Bình tại phi trường.

Các giới chức sau đó sẽ tham quan bến cảng của Công ty Vận Chuyển Đường Thủy Trung Quốc tại Cảng Los Angeles.

Ngày mai, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ngỏ lời trước Diễn đàn Kinh Thương Mỹ-Trung, và tham gia các sự kiện khác tập trung vào lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Sau đó, ông Tập sẽ gặp lại Phó Tổng Thống Joe Biden, nhân vật chính thức đón tiếp ông trong thời gian lưu lại Hoa Kỳ.

Tin cho hay ông Tập Cận Bình sẽ kết thúc chuyến công du nước Mỹ với một trận bóng rổ có sự tham dự của đội bóng rổ chuyên nghiệp Los Angeles Lakers.

Chuyến đi Mỹ của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gây nhiều chú ý, vì theo dự kiến ông sẽ trở thành Chủ Tịch nước Trung Quốc vào năm tới.

Mặc dù dành cho ông sự tiếp đón nồng nhiệt nói chung, các nhà lãnh đạo Mỹ vẫn làm ngơ trước các đề tài nhạy cảm.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã nêu lên những quan tâm về nhân quyền với ông Tập Cận Bình trong các cuộc họp ở Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba.

Ngày hôm sau, trong chuyến đi thăm Quốc Hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã trao một bức thư cho Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, nêu lên trường hợp ông Cao Trí Thịnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng đã mất tích cách nay gần 2 năm.

Và Thượng nghị sĩ John McCain cho hay đã nêu lên đợt tự thiêu của các nhà tu hành Tây Tạng, phản đối chế độ cai trị của Trung Quốc, cũng như việc Trung Quốc phủ quyết một nghị quyết của Liên hiệp quốc về Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG