Đường dẫn truy cập

Phó Chủ tịch TQ chiếm cảm tình của người dân miền trung nước Mỹ


Bà Sarah Lande trao tặng Phó Chủ tịch Trung Quốc một bản sao của tờ báo Journal Muscatine từ năm 1985, là lần đầu tiên ông Tập đến thăm thị trấn Muscatine, bang Iowa
Bà Sarah Lande trao tặng Phó Chủ tịch Trung Quốc một bản sao của tờ báo Journal Muscatine từ năm 1985, là lần đầu tiên ông Tập đến thăm thị trấn Muscatine, bang Iowa

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chiếm được cảm tình của người dân Mỹ bình thường trong chuyến đi thăm một cộng đồng nông dân ở bang Iowa hôm qua, 27 năm sau khi đến thăm nơi này trong cương vị một giới chức hạng trung của Trung Quốc.

Nhân vật được dự kiến sẽ là Chủ tịch nước kế tiếp của Trung Quốc đã bỏ ra một tiếng đồng hồ để uống trà với cư dân tại thị trấn Muscatine.

Nhiều người nói ông Tập Cận Bình còn nhớ những khuôn mặt, và kể lại những sự kiện đã xảy ra trong chuyến đi thăm của ông hồi năm 1985.

Trong số những người đã gặp ông Tập Cận Bình lúc đó là ông Tom Hoopes, một cư dân địa phương có một nông trại nơi ông Tập Cận Bình đã đến thăm trong chuyến đi trước để học hỏi về lĩnh vực nông nghiệp Mỹ.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ với chuyến đi thăm thành phố Los Angeles trong ngày hôm nay.

Ông Tập nhấn mạnh là muốn có những liên lạc trực tiếp với dân Mỹ tại một bữa ăn tối chính thức khoản đãi ông đêm hôm qua ở Des Moines, thủ phủ bang Iowa.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng Thống Obama đã nêu lên một số trường hợp cụ thể về nhân quyền trong cuộc thảo luận với Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Ba.

Tuy nhiên người phát ngôn Tòa Bạch Ốc từ chối không cho biết những trường hợp nào đã được nêu lên.

Quyết tâm của chính quyền Obama đặt nặng vấn đề nhân quyền trong quan hệ với Trung Quốc là đề tài một cuôc điều trần tại Quốc Hội diễn ra trong ngày đầu tiên của chuyến công du Hoa Kỳ của ông Tập Cận Bình.

Tại cuộc điều trần trước Uûy ban Hành pháp và Lập pháp về Trung Quốc, hai nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã lên án chính quyền Obama là quá yếu trong việc thúc ép Trung Quốc về nhân quyền.

Dân biểu Frank Wolf thuộc đảng Cộng hòa nói chính quyền của Tổng Thống Obama hoàn toàn thất bại về vấn đề nhân quyền.

Phản ứng trước lời chỉ trích này, một giới chức Tòa Bạch Ốc nhắc lại phát biểu của Phó Tổng Thống Joe Biden, khẳng định Hoa Kỳ đã nêu rõ quan tâm rằng “tình hình nhân quyền Trung Quốc đang xuống cấp” và có đề cập tới một số nhân vật bất đồng chính kiến với phía Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG