Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ loan báo cải tiến quan hệ với Miến Điện


Ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo chính phủ Mỹ sẽ thực hiện những bước để thiết lập quan hệ ngoại giao với Miến Điện, 4/4/2012
Ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo chính phủ Mỹ sẽ thực hiện những bước để thiết lập quan hệ ngoại giao với Miến Điện, 4/4/2012

Hoa Kỳ đã loan báo kế hoạch cải thiện quan hệ ngoại giao với Miến Điện sau các hành động hướng tới dân chủ, gần đây nhất là cuộc bầu cử quốc hội hôm Chủ nhật.

Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hillary Clinton loan báo chính phủ Mỹ sẽ thực hiện những bước để thiết lập quan hệ ngoại giao với Miến Điện qua một Đại sứ ở Rangoon. Hoa Kỳ cũng sẽ lập một phái bộ viện trợ USAID tại nước này để ủng hộ chương trình phát triển của Liên Hiệp Quốc.

5 bước của Hoa Kỳ để cải thiện quan hệ với Miến Điện:

  • 1. Thu xếp cho một đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Rangoon trong những ngày tới, sau đó sẽ loan báo chính thức người được đề cử.
  • 2. Lập một phái bộ USAID tại Miến Điện và yểm trợ chương trình phát triển mà Liên Hiệp Quốc thường dành cho một quốc gia bình thường.
  • 3. Cho phép các tổ chức tư nhân Mỹ theo đuổi nhiều hoạt động phi lợi nhuận, từ xây dựng dân chủ tới y tế và giáo dục.
  • 4. Tạo điều kiện dễ dàng cho việc du hành sang Mỹ của các giới chức chính phủ và đại biểu quốc hội chọn lọc.
  • 5. Bắt đầu quy trình nới lỏng có chọn lựa lệnh cấm xuất khẩu các dịch vụ tài chánh và đầu tư của Hoa Kỳ, trong một nỗ lực lớn hơn để giúp đẩy nhanh công cuộc hiện đại hóa kinh tế và cải tổ chính trị.
  • Các biện pháp trừng phạt và ngăn cấm vẫn được giữ nguyên đối với các cá nhân và tổ chức đi ngược lại những nỗ lực cải tổ của Miến Điện.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ có những kế hoạch để cho phép các tổ chức tư nhân Mỹ theo đuổi nhiều hoạt động phi lợi nhuận khác nhau tại Miến Điện nhằm giúp nước này phát triển. Ngoài ra, Washington sẽ tạo cơ hội dễ dàng cho một số giới chức chính phủ và đại biểu quốc hội Miến Điện chọn lọc du hành tới Mỹ.

Bà Clinton còn cho biết, một số các biện pháp trừng phạt và ngăn cấm vẫn được giữ nguyên đối với các cá nhân và tổ chức vẫn muốn đi ngược lại những nỗ lực cải tổ lịch sử của nước này.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hối thúc tiến bộ về hòa giải quốc gia, đặc biệt là hòa giải với các nhóm sắc tộc thiểu số. Hoa Kỳ cũng mong Miến Điện chấm dứt những quan hệ quân sự với Bắc Triều Tiên theo cách có thể kiểm chứng được.

Bà đã ca ngợi những tiến bộ cải tổ của Miến Điện trong năm ngoái và nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chính sách giao tiếp đã khuyến khích những nỗ lực này.

Loan báo vừa kể được đưa ra chỉ vài ngày sau khi phe đối lập của Miến Điện thắng hơn 40 ghế đại biểu quốc hội và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đã đắc cử sau khi đã bị giam giữ tại nhà hầu hết thời gian 20 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG