Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Brazil xác nhận mối quan hệ kinh tế chặt chẽ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Tòa Bạch Ốc hôm 9/4/12
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Tòa Bạch Ốc hôm 9/4/12

Hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Brazil xác nhận mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ giữa hai nước, nêu lên triển vọng đầu tư nhiều của Mỹ vào Brazil giữa lúc nước này chuẩn bị tổ chức World Cup 2014 và Thế Vận Hội 2016.

Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dilma Russeff hội đàm tại Tòa Bạch Ốc ở Washington hôm thứ Hai. Sau đó trong một thông cáo, cả hai vị Tổng thống nói lên sự hợp tác mạnh mẽ giữa hai nền dân chủ và kinh tế lớn nhất châu Mỹ.

Tuy nhiên bà Rousseff trong một lời nhận định ngắn cũng cho biết bà đã nêu lên những quan tâm với Tổng thống Obama về hậu quả của những chính sách bành trướng về tiền tệ của những nước giàu đối với những quốc gia đang phát triển như Brazil. Bà nói bà lo ngại là những chính sách này sẽ dẫn đến việc hạ giá đồng bạc Brazil.

Trong phần phát biểu của ông, Tổng thống Obama không đề cập đến vấn đề tiền tệ, và nói mối quan hệ giữ hai nước “chưa bao giờ vững mạnh như lúc này.”

Mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Brazil đạt đến con số kỷ lục 74 tỉ đô la trong năm ngoái. Tổng thống Rousseff nhấn mạnh với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ về sự cần thiết cải thiện hạ tầng cơ sở của Brazil vào lúc nước này chuẩn bị cho những cuộc tranh tài thể thao ưu việt của thế giới.

Hai nhà lãnh đạo cũng tái xác nhận những cam kết tăng tiến trao đổi trên các lãnh vực dịch vụ và hàng hóa sản xuất và tháo gỡ những rào cản đối với việc chuyên chở những sản phẩm nông nghiệp.

Tổng thống Obama và Tổng thống Rousseff cũng thảo luận về lợi ích chung của hai nước trong việc thăng tiến những hiệp ước cấp vùng về giáo dục, du lịch và những tiếp xúc về công nghệ giữa người Mỹ và người Brazil.

VOA Express

XS
SM
MD
LG