Đường dẫn truy cập

Ứng cử viên Đảng Tự do, Đảng Xanh nhận được nhiều sự chú ý


Ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson.
Ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson.

Trong bối cảnh cử tri Mỹ tiếp tục có quan điểm tiêu cực về cả hai ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, những đảng ngoài hai chính đảng đã thống trị chính trường nước Mỹ - đang nhận được sự chú ý hiếm thấy trên khắp nước.

Hôm thứ Ba, ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson và người đứng trong liên danh tranh cử của ông, Bill Weld, đã xuất hiện trong một buổi hỏi đáp trực tiếp với cử tri do đài CNN tổ chức lần thứ hai trong chiến dịch tranh cử năm nay. Ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein và người được bà chọn làm phó tổng thống, Ajamu Baraka, sẽ có cơ hội trình bày chủ trương của họ vào ngày 17 tháng 8.

Ông Johnson và bà Stein là hai ứng viên đảng thứ ba thành công nhất trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012, nhưng thậm chí vị trí thứ ba và thứ tư của họ năm đó không thể khiến họ sánh vai cùng ứng cử viên Đảng Dân chủ, Tổng thống Barack Obama, và ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney. Ông Obama giành được 66 triệu phiếu bầu, đánh bại Romney với 61 triệu phiếu, trong khi ông Johnson giành được 1,2 triệu phiếu và bà Stein được khoảng 500.000 phiếu.

Ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein
Ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein

Ngay sau hai đại hội của Đảng Dân chủ và Cộng hòa hồi năm 2012, những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy 4 phần trăm cử tri ủng hộ ông Johnson và 2 phần trăm ủng hộ bà Stein. Những cuộc thăm dò ý kiến trong tuần qua cho thấy giờ họ đạt được tỉ lệ ủng hộ cao gấp đôi.

Các ứng viên cần phải nỗ lực hơn nữa để đạt được tỉ lệ ủng hộ 15 phần trăm cần thiết, để được tham gia ba cuộc tranh luận tổng thống đã được hoạch định. Họ cũng cần phải thuyết phục cử tri rằng lựa chọn họ không phải là lãng phí lá phiếu cho một ứng cử viên không thể giành chiến thắng.

Đảng Tự do có thể xem là một sự hòa trộn những chính sách tiêu biểu của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, tự do hơn về những vấn đề xã hội giống như Đảng Dân chủ và bảo thủ hơn về tài chính giống như Đảng Cộng hòa.

Ứng cử viên Johnson đề xuất một chính sách đối ngoại mà ông nói sẽ bảo vệ nước Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố, nhưng không ủng hộ chính sách thay đổi chế độ ở nước ngoài mà ông nói dẫn tới "hậu quả không lường trước được là làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn."

VOA Express

XS
SM
MD
LG