Đường dẫn truy cập

Ông Trump: 'chiến dịch tranh cử chưa bao giờ đoàn kết như bây giờ'


Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Jacksonville, Florida, 3/8/2016.
Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tại một cuộc mít tinh ở Jacksonville, Florida, 3/8/2016.

Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump nói chiến dịch tranh cử của ông “chưa bao giờ gắn bó đoàn kết như bây giờ”, bất chấp những dấu hiệu cho thấy Đảng Cộng hoà đang rơi vào tình trạng rối loạn.

Dấu hiệu mới nhất xảy ra hôm thứ Tư khi người đứng chung liên danh với ông Trump, ứng cử viên Phó Tổng thống Mike Pence, cũng là Thống đốc bang Indiana, tuyên bố ủng hộ Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hoà Paul Ryan trong cuộc vận động của ông này để được tái cử. Ông Trump đã đi ngược lại thành phần cốt cán của Đảng Cộng hoà khi ông từ khước ủng hộ ông Ryan, người đang vận động để phục vụ thêm một nhiệm kỳ nữa trong Hạ viện.

Ông Pence cũng có những lời hoà nhã, ca ngợi Thượng nghị sĩ lão thành John McCain, nói rằng nghị sĩ Đảng Cộng hoà này luôn luôn bênh vực nước Mỹ và một lực lượng quân đội hùng mạnh.

Trong khi đó, ông Trump không che giấu việc ông không thích ông McCain.

Một số lãnh đạo hàng đầu của Đảng Cộng hoà, trong đó có các cựu Tổng thống H.W. Bush và George W. Bush, và các cựu đối thủ từng cạnh tranh với ông Trump để được Đảng Cộng hoà đề cử làm ứng cử viên Tổng thống đại diện cho đảng, là Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc Ohio John Kasich, hoặc là đã từ chối, không chịu công khai ủng hộ ông Trump hoặc là ủng hộ ông một cách chiếu lệ.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, là người có tên trên danh sách vài nhân vật được ông Trump coi là có triển vọng được chọn ra đứng chung liên danh tranh cử với ông, hôm thứ Tư nói “điều mà ông Trump đã làm trong tuần này, thật ra có tính cách tự huỷ hại mình.”

Mặc dù vậy, ông Gingrich nói ông tin rằng sau rốt ông Trump sẽ lại vượt qua được từ những lời chỉ trích mà ông đang nhận lãnh.

Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.
Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.

Thông thường, nhiều cựu chiến binh luôn luôn ủng hộ các ứng cử viên bảo thủ có những lời lẽ cứng rắn. Nhưng lần này, nhiều người trong số họ cảm thấy bị xúc phạm về thái độ không gây thiện cảm của ông Trump khi ông nhận huân chương Chiến thương Bội tinh như một món quà từ tay của một sĩ quan hồi hưu. Một lý do khác là vụ xích mích với gia đình ông Khan, cha mẹ của một quân nhân Mỹ theo Hồi giáo đã chết ở Iraq vì một vụ tấn công tự sát.

Nhà khoa học chính trị của Đại học Emory Alan Abromowitz nói với Đài VOA rằng ông nhận thấy chiến dịch tranh cử của ông Trump là “khá khó tin”, và nói thêm rằng chiến dịch này đang chông chênh, gần tới chỗ sụp đổ.

Ông Abromowitz nhận định:

“Chúng ta phải tự hỏi liệu có sẽ chứng kiến chiến dịch tranh cử của ông Trump bị sói mòn thêm nữa hay không. Từ trước tới giờ chưa hề có một ứng cử viên Tổng thống nào như ông Trump, về tính thiếu tự chủ của ông. Phía bên Đảng Dân chủ đang tìm cách biến cuộc bầu cử này thành một cuộc trưng cầu ý kiến về cá nhân ông Trump.”

Trong khi đó, ông Trump tỏ thái độ không mấy quan tâm trước tất cả những vụ tranh cãi khi ông xuất hiện hôm qua trên đường đi vận động tại biển Daytona, bang Florida.

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Hai ứng viên tiếp tục khẩu chiến
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

Ông đả kích thậm tệ đối thủ của ông bên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, và mô tả bà là một trong những người đã “sáng lập” ra nhóm Nhà Nước Hồi giáo, vì trích nguyên văn lời ông,”những yếu kém của bà trong cương vị Ngoại trưởng Mỹ”.

Ông Donald Trump còn hứa sẽ cắt giảm thuế và tiến cử những nhân vật “tuyệt vời” vào Toà án Tối cao.

Mặt khác, tại một cuộc tập hợp chính trị ở Commerce City, bang Colorado, bà Clinton lặp lại khẳng định của Tổng thống Obama rằng “không còn nghi ngờ gì nữa”, ông Trump không đủ năng lực để làm tổng tư lệnh quân đội, và không có đủ điều kiện và phẩm chất cần có để làm tổng thống.

Thay vì xúc phạm các quân nhân, nam cũng như nữ, bà Clinton nói bà lấy làm cảm kích đối với bất cứ ai từng khoác bộ quân phục vào người.

Bà Hillary Clinton cầm một cà vạt mang nhãn hiệu Donald Trump sản xuất tại Trung Quốc, 3/8/2016.
Bà Hillary Clinton cầm một cà vạt mang nhãn hiệu Donald Trump sản xuất tại Trung Quốc, 3/8/2016.

Trước đó bà Hillary Clinton đã tới thăm một xưởng may cà vạt ở Colorado, tại đây bà thách thức ông Trump hãy sản xuất các cà vạt mang nhãn hiệu tên ông tại Hoa Kỳ, thay vì ở Trung Quốc.

Một cuộc thăm dò công luận mới mà kết quả được đài truyền hình FOX công bố tối hôm qua, thứ Tư, cho thấy bà Clinton dẫn đầu và đang bỏ xa ông Trump hơn so với một cuộc nghiên cứu tương tự thực hiện vào cuối tháng 6 vừa rồi.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, thực hiện trước đây trong tuần, bà Hillary Clinton dẫn trước ông Trump tới 10 điểm, với 49% người được phỏng vấn ủng hộ bà, so với 39% ủng hộ ông Trump.

Trước đó, bà hơn ông Trump có 6 điểm, với mức ủng hộ 44% so với 38% ủng hộ ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG