Đường dẫn truy cập

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Hai ứng viên tiếp tục khẩu chiến


Bà Hillary Clinton đến một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Hatfield, Pa., ngày 29/7/2016.
Bà Hillary Clinton đến một cuộc mít tinh vận động tranh cử ở Hatfield, Pa., ngày 29/7/2016.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ tiếp tục nóng lên, và hôm qua, 31/7, cả hai ứng viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ tiếp tục chỉ trích lẫn nhau, đồng thời, thuyết phục cử tri lý do vì sao họ nên được bầu vào Nhà Trắng.

Ứng viên của Đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, cùng người liên danh tranh cử vị trí Phó tổng thống, ông Tim Kaine, hôm qua xuất hiện tại Columbus, Ohio.

Đây là chặng cuối trong chuyến vận động tranh cử kéo dài ba ngày tới Ohio và Pennsylvania, hai tiểu bang được các nhà phân tích dự đoán sẽ là “chiến trường” trọng yếu trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Phát biểu tại Columbus, bà Clinton tìm cách làm rõ các khác biệt giữa bà với đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cựu ngoại trưởng Mỹ nói:

“Tôi đã theo dõi tình hình hai tuần qua. Nhiều tuyên bố từ ông Trump và từ đại hội của Đảng [Cộng hòa] đầy bi quan và tiêu cực. Tôi biết là chúng ta vẫn còn các vấn đề và thách thức. Không phải tôi cho rằng chúng ta không có việc gì để làm, mà trên thực tế, tôi có nói với quý vị về những điều chúng ta có thể cùng nhau thực hiện. Nhưng rốt cuộc, người Mỹ chúng ta mạnh hơn khi chúng ta cùng xắn tay áo, đặt mục tiêu và cùng nỗ lực, bởi vì, đúng là chúng ta mạnh hơn khi cùng nhau nỗ lực”.

Ông Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Denver, 29/7/2016.
Ông Donald Trump phát biểu tại một cuộc mít tinh ở Denver, 29/7/2016.

Trong khi đó, trả lời kênh truyền hình ABC, ông Donald Trump phản bác lại tuyên bố của đối thủ Clinton về việc gọi Tướng John Allen là một “anh hùng” sau khi tỷ phú bất động sản này gọi ông Allen là một “vị tướng thất bại”.

Ông Trump nói:

“Tôi có thể nói với quý vị rằng các vị tướng [Mỹ] hiện chưa làm tốt việc của mình. Giờ tôi có cảm giác rằng đó có thể là lỗi của ông Obama. Nhưng nếu ta nhìn vào Nhà nước Hồi giáo, Tướng MacArthur và Tướng Patton dường như đang bị sốc [vì những gì tổ chức này làm]. Các vị tướng lúc này không làm tốt việc của mình. Sau khi Tướng Allen nói một cách rỗng tuếch về tôi, người ông ta chưa từng gặp mặt, tôi có kiểm chứng thông tin, và mọi người không hài lòng với ông ấy. Ông ấy không đánh bại được Nhà nước Hồi giáo, thậm chí là không làm tốt việc [ngăn chặn] tổ chức này”.

Ông Trump hôm nay sẽ vận động tranh cử tại hai trong số các thành phố mà đối thủ của Đảng Dân chủ mới tới, đó là Columbus ở Ohio và Harrisburg ở Pennsylvania.

Trong khi đó, bà Clinton sẽ tới Omaha ở Nebraska và Boulder ở Colorado.

Trong khi ông Trump tự mãn cho rằng số khán giả truyền hình xem ông phát biểu nhận đề cử của Đảng Cộng hòa nhiều hơn so với bà Clinton, các số liệu cho thấy bà Clinton đang dẫn trước so với ông Trump trong thời kỳ hậu đại hội của hai đảng.

Tổ chức có tên gọi Morning Consult hôm qua đưa tin rằng bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ cử tri ủng hộ là 43% so với 40%. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy rằng một số lớn cử tri, 17%, vẫn chưa quyết định bầu cho ai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG