Đường dẫn truy cập

Cuộc vận động của ông Trump đang rối loạn vì những tranh cãi liên tục


Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump tham dự một chiến dịch vận động tranh cử ở trường trung học Briar Woods tại Ashburn, Virginia, 2/8/2016.
Ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump tham dự một chiến dịch vận động tranh cử ở trường trung học Briar Woods tại Ashburn, Virginia, 2/8/2016.

Các phụ tá và nhân viên trong chiến dịch vận động tranh cử của ứng cử viên Tổng thống Đảng Cộng hoà Donald Trump ngày càng tỏ ra bức xúc hơn vì ông dường như không có khả năng duy trì một thông điệp và chiến lược rõ ràng, theo các nguồn tin truyền thông trích dẫn lời những nhân vật thân cận với chiến dịch tranh cử của ông Trump chiều tối hôm qua.

Các bản tin nói rằng các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump tỏ ra bất bình về một loạt hành động vụng về và các vụ tranh cãi do ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hoà gây ra, trong đó có cuộc khẩu chiến kéo dài giữa ông Trump với ông Khizr Khan, cha của một quân nhân Mỹ theo Hồi giáo đã tử trận tại Iraq vào năm 2004, cũng như những bình luận của ông Trump trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm qua với tờ The Washington Post. Trong cuộc phỏng vấn này, ông Trump tuyên bố sẽ không hậu thuẫn hai nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hoà, là Chủ tịch Quốc hội Paul Ryan của bang Wisconsin và Thượng nghị sĩ John McCain, đại diện bang Arizona, trong các cuộc vận động của các nhà lập pháp này để được tái cử. Cả ông Ryan lẫn ông McCain đều hậu thuẫn ông Trump, nhưng đã công khai chỉ trích ông về những lời công kích của ông Trump đối với ông bà Khan.

Ông Khizr Khan hồi tuần trước đã đọc một bài diễn văn đầy xúc động tại Đại hội Toàn quốc Đảng Dân chủ, lên án lời kêu gọi của ông Trump, đòi cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, trong khi vợ ông lặng lẽ đứng bên ông, và sau đó hai vợ chồng tiếp tục chỉ trích ông Trump trong nhiều cuộc phỏng vấn khác.

Ông Trump tiếp tục khẩu chiến với gia đình Khan trên TV, Twitter
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:25 0:00

Phóng viên John Harwood của tờ New York Times (NYT) nói trên trang Twitter của ông rằng ông đã nghe từ một đồng minh của ông Paul Manafort, người quản lý ban vận động tranh cử của ông Trump, cho biết ông Manafort không còn “thách thức” ứng cử viên Tổng thống Donald Trump nữa, và tinh thần của nhân viên đang xuống dốc tới mức “nguy hiểm.”

Đài CNN tường thuật rằng các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump “cảm thấy như thể họ đang phí phạm thời gian của mình.”

Các hành vi của ông Trump đã bắt đầu đẩy một số thành viên gạo cội trong Đảng Cộng hoà tới chỗ không còn chịu đựng được nữa. Bà Meg Whitman, một giám đốc điều hành nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ, người đã mở cuộc vận động tranh cử bất thành để giành chức Thống đốc California vào năm 2010, đêm hôm qua nói với tờ NYT rằng bà sẽ ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton, bà miêu tả ông Trump là “một người mị dân không lương thiện.”

Cuộc đua vào Nhà Trắng: Hai ứng viên tiếp tục khẩu chiến
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00

Dân biểu Richard Hanna của bang New York trở thành dân biểu đương nhiệm đầu tiên của Đảng Cộng hoà công khai ủng hộ bà Clinton.

Những phát biểu ủng hộ bà Clinton được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama chỉ trích ông Trump là “không đủ tư cách để phục vụ trong cương vị tổng tư lệnh quân đội”, lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm công kích một ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Ông Obama còn khiển trách các lãnh đạo Đảng Cộng hoà vì trong khi liên tục tìm cách lảng xa những bình luận của ông Trump, mà vẫn tiếp tục ủng hộ ông này trong cuộc đua vào Toà Bạch Ốc. Ông Trump đáp lại trên trang Twitter rằng “ông Obama sẽ được hậu thế coi là vị Tổng thống tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ.”

Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hoà còn thêm một vụ tranh cãi khác nữa vào danh sách đã dài của ông, khi ông nhận huân chương Chiến thương Bội tinh từ một Trung tá hồi hưu trước cuộc tập họp chính trị ở Ashburn, bang Virginia. Ông Trump cho biết quân nhân về hưu này đã nói với ông rằng đây là một cử chỉ để nói lên niềm tin của ông đối với ông Trump.

Chiến thương Bội tinh được tặng cho một quân nhân, nam hoặc nữ bị thương ngoài chiến trường, hoặc được truy tặng cho một quân nhân tử trận. Đây là một truyền thống thiêng liêng trong quân đội Mỹ.

Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.
Ông Trump nhận huân chương của một Trung tá hồi hưu trong một cuộc tụ họp ở Ashburn, Virginia, 2/8/2016.

Ông Trump đã bày tỏ hối tiếc là ông chưa từng phục vụ trong quân đội và lấy làm vinh dự về món quà tặng của người cựu quân nhân. Cử toạ đã cười khi ông Trump nói ông từ trước tới giờ vẫn muốn có một chiến thương bội tinh, nhưng nhận huân chương như thế này “dễ hơn nhiều.”

Những lời chỉ trích ông Trump còn phát xuất từ Tổng thống Pháp Francois Hollande. Nói chuyện với các nhà báo ở Paris, ông Hollande hôm qua nói rằng những hành động thái quá của ứng cử viên Đảng Cộng hoà Mỹ thật đáng nản, và cảnh báo rằng bầu cho ông Trump sẽ gây ra những hậu quả trên khắp thế giới.

Chỉ còn 4 tháng nữa là tới bầu cử, nhưng sự chú ý tới những vụ tranh cãi đã làm xao nhãng việc thảo luận về các đề nghị chính sách của ông Trump và ở một mức độ nào đó, cả các đề nghị chính sách của bà Hillary Clinton. Thời gian mà cả hai ứng cử viên bỏ ra để trả lời những câu hỏi về các vụ gây tranh cãi, làm cho họ mất đi các cơ hội để tập trung vào các cuộc tranh luận với nhau, hoặc nói với thêm nhiều cử tri khác họ sẽ làm gì nếu được bầu vào chức vụ tổng thống.

Các cuộc thăm dò công luận mới nhất cho thấy cử tri Mỹ đang có cái nhìn tích cực hơn về bà Clinton sau Đại hội Đảng Dân chủ hồi tuần trước, dù rằng họ tiếp tục đặt nghi vấn về sự thành thật và mức độ đáng tin cậy của bà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG