Đường dẫn truy cập

Khai mạc cuộc họp thường niên của Sáng kiến Toàn cầu Clinton


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton đã khai mạc cuộc họp thường niên của Sáng kiến Toàn cầu Clinton, còn gọi tắt là C.G.I. quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, các doanh gia, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức thiện nguyện tìm cách cải thiện đời sống của mọi người trên khắp thế giới. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Peter Fedynsky tại New York, nghị trình đầy tham vọng trong 3 ngày bao gồm một loạt các vấn đề bị bỏ qua, nhưng rất dễ dàng ngăn chặn được đã gây thiệt hại cho sinh mạng hàng triệu người mỗi năm.

67 vị nguyên thủ quốc gia, cả những người còn đang tại chức lẫn những người đã rời chức, cùng với hơn 600 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và hơn 500 người đứng đầu các tổ chức thiện nguyện và phi chính phủ đã tề tựu tại New York để cùng thảo luận các phương sách giúp người nghèo, làm sạch môi trường, đem lại quyền lực cho phụ nữ, cải thiện chăm sóc y tế và giáo dục, tìm ra các nguồn năng lượng và cách thức để làm sạch môi trường.

Phát biểu vào lúc khai mạc phiên họp khoáng đại hôm qua, cựu Tổng thống Bill Clinton nói nỗ lực của các tham dự viên không thôi chưa đủ.

Ông Clinton nói: “Điều rõ ràng là, mặc dù tôi nghĩ rằng quý vị có đầy tài năng, thì không phải là tất cả những người chúng ta cần phải làm việc theo cách chúng ta đến đây để làm việc, đều có mặt trong phòng này ngày hôm nay. Chúng ta cần phải liên tục suy nghĩ về cách thức chúng ta có thể huy động thêm những người trong nước làm công tác đó.”

Ông Clinton nói CGI sẽ hỗ trợ cho những người bình thường có các ý kiến ở bất cứ nơi nào nhằm giải quyết các vấn đề của thế giới, cho dù là vấn đề phụ nữ bị đàn áp, nạn buôn bán người, nạn ô nhiễm đại dương, việc phế thải rác, hay tình trạng thất nghiệp của giới trẻ. CGI sẽ thảo luận các ý kiến này và nhiều vấn đề khác.

Các vấn đề đó bao gồm cả bệnh tiêu chảy do nước uống không an toàn. Bệnh này đã gây tử vong cho 4 ngàn trẻ em trên khắp thế giới mỗi ngày.

Ông Robert McDonald, người đứng đầu công ty Procter and Gamble, chuyên sản xuất các mặt hàng làm sạch nhà cửa, nói rằng một gói trị giá chỉ có 10 xu Mỹ có thể làm sạch nước đó.

Ông McDonald nói: “Chúng tôi đã có chương trình này từ 6 năm nay, chương trình Nước Uống An toàn cho trẻ em, với những gói nhỏ làm sạch 1 lít nước này.”

Ông McDonald cam kết rằng công ty của ông sẽ cứu mạng sống của một người mỗi giờ đồng hồ bằng cách gia tăng việc phân phối những gói này lên tới 2 tỷ mỗi năm.

Ông Clinton yêu cầu thêm các cam kết lớn nhỏ khác – của các công ty và những người bình thường. Phát biểu tại một trong các buổi họp tiếp theo của CGI, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo một chương trình công tư trị giá 60 triệu đôla nhằm ngăn ngừa việc tiếp xúc với khói từ các lò và các đám cháy đã gây ra 2 triệu cái chết mỗi năm – tức là 1 mạng người mỗi 16 giây đồng hồ.

Tổng thống Clinton đã định khuôn khổ nghị trình CGI lớn hơn với trọng điểm đặt vào việc đem lại quyền lực cho phụ nữ, và các giải pháp cho những vấn đề dà hạn trong các khu vực bị thiên tai như Haiti, Pakistan và khu duyên hải vùng Vịnh của Hoa Kỳ.

Ngày thứ năm này, Tổng thống Barack Obama sẽ giới thiệu đệ nhất phu nhân Michelle Obama lên phát biểu trước phiên họp khoáng đại chót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG