Đường dẫn truy cập

LHQ phủ nhận đưa vũ khí hạng nặng vào khu phi quân sự Triều Tiên


Bộ tư lệnh Liên hiệp quốc ở Triều Tiên phủ nhận những lời cáo giác của Bình Nhưỡng nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đưa “vũ khí hạng nặng” vào khu phi quân sự hôm thứ Bảy vừa qua. Từ Seoul thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Quân đội Bắc Triều Tiên đang đe dọa trả đũa. Nếu số vũ khí không nói rõ kia không được chuyển ra khỏi khu phi quân sự.

Cả hai bên đều chỉ được phép có súng trường và súng lục trong khu đình chiến chia cách hai nước Triều Tiên.

Lực lượng liên minh nói lời cáo giác của Bình Nhưỡng là không đúng sự thực.

Ông David Oten là người phát ngôn cho Lực lượng Hoa Kỳ ở Triều Tiên.

Ông Oten cho biết bộ tư lệnh Liên hiệp quốc tiếp tục tuân thủ Hiệp định Hưu chiến Triều Tiên năm 1953 và không đưa vũ khí hạng nặng vào Bản Môn Điếm hôm 26 tháng 6.

Viện dẫn phản ứng của Bộ tư lệnh Liên hiệp quốc hôm thứ ba, phát ngôn viên quân đội Mỹ nói rằng Bắc Triều Tiên nên đưa mối quan ngại của họ lên diễn đàn thích hợp, đó là các cuộc đàm phán quan sự cấp sĩ quan tổng hợp ở Bản Môn Điếm.

Ông Oten nói Hiệp định Hưu chiến và các hiệp định bổ túc tiếp theo có điều khoản về một diễn đàn để giải quyết những vấn đề nêu nghi vấn thuộc loại này và cho phép tiếp xúc trực tiếp giữa đại diện của quân đội nhân dân Bắc Triều Tiên và Bộ chỉ huy Liên hiệp quốc. Hai bên đã họp tại làng đình chiến vào nhiều dịp trước đây để giải quyết những mối quan ngại về an ninh và các vấn đề có liên quan đến hưu chiến.

Lực lượng Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng, nếu các loại vũ khí hạng nặng theo như lời cáo giác không được dời chuyển đi, thì họ sẽ tiến hành “các biện pháp phản hồi mạnh về quân sự”.

Bắc Triều Tiên cũng phản đối các cuộc tập trận chung được hoạch định giữa hải quân Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên. Các cuộc thao diễn quân sự đó dự trù sẽ được tổ chức vào tháng 7 trong vùng Hoàng Hải.

Cuộc thao diễn được coi như một phần của phản ứng thống nhất trước vụ chìm chiếc tầu chiến của Nam Triều Tiên cách đây 3 tháng. Một cuộc điều tra quốc tế đã kết luận rằng chiếc tầu Cheonan bị trúng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên, và Bình Nhưỡng đã bác bỏ sự kiện này.

Một bài xã luận của giới truyền thông Bắc Triều Tiên gọi vụ thao diễn hải quân theo kế hoạch là khiêu khích và nguy hiểm, và cảnh báo rằng một vụ xung đột vô tình ngoài biển có thể đưa đến một cuộc chiến tranh toàn diện.

Tưởng cũng cần nhắc lại là cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm đã bắt đầu cách đây 60 năm tính đến tháng này. Một hòa ước chưa hề được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG