Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên nhất quyết tăng cường khả năng răn đe về hạt nhân


Hôm nay Bắc Triều Tiên loan báo họ sẽ phải gia tăng khả năng về vũ khí hạt nhân, và quy trách cho những đe dọa không nêu rõ của quân đội Hoa Kỳ. Lời loan báo này đưa ra sau khi có những lời chỉ trích Bắc Triều Tiên tại hai hội nghị thượng đỉnh ở Canada, nơi họ cũng được cho biết là việc chuyển giao toàn diện quyền kiểm soát các hoạt động quân sự của lực lượng Nam Triều Tiên cho Seoul sẽ được hoãn lại.

Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên nói rằng chính sách thù nghịch của Hoa Kỳ buộc Bình Nhưỡng phải tăng cường khả năng hạt nhân của họ.

Một thông cáo của bộ ngoại giao do Thông tấn xã trung ương loan tải cho biết vấn đề tăng cường khả năng răn đe hạt nhân sẽ được nâng cao dưới một hình thức cải tiến mới. Thông cáo nói rằng cần phải chống lại mối đe dọa của Hoa Kỳ sau diễn biến đáng ngại mới đây trên bán đảo Triều Tiên, nhưng không nói rõ chi tiết.

Ông Park Young-ho là một nhà nghiên cứu phân tích tại Học viện Thống nhất Quốc gia được chính phủ Nam Triều Tiên tài trợ. Ông nói rằng Bình Nhưỡng đang phản ứng trước việc mà họ tin là lập trường cứng rắn hơn của Hoa Kỳ và các nước khác trong cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thế giới tại Canada trong mấy ngày vừa qua:

Ông Park hiểu lời loan báo của Bắc Triều Tiên có nghĩa là họ sử dụng thêm plutonium để làm vũ khí và chế tạo loại đầu đạn hạt nhân ở cỡ nhỏ vừa đủ gắn vào đầu các phi đạn của họ.

Trong các cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Toronto, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã đồng ý hoãn lại cho tới năm 2015, việc chuyển giao quyền kiểm soát các hoạt động quân sự của Nam Triều Tiên từ phía Hoa Kỳ sang cho Seoul.

Tình trạng căng thẳn trên bán đảo Triều Tiên đã gia tăng kể từ khi một chiến hạm của miền Nam bị đánh chìm hồi cuối tháng Ba. Một cuộc điều tra của quốc tế kết luận rằng chiến hạm Cheonan bị trúng một ngư lôi của của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng chối là họ không liên can đến vụ này và cho biết bất cứ Hoa Kỳ có thêm hành động nào trừng phạt họ về vụ việc này sẽ có dẫn tới tình trạng chiến tranh.

Các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp thượng đỉnh G-8 tại Canada hôm thứ bảy cũng chỉ trích Bắc Triều Tiên về vụ đắm tàu và về chương trình hạt nhân của nước này.

Mối lo ngại ngày càng tăng về tình trạng ổn định chính trị của chế độ khép kín ở Bắc Triều Tiên. Càng ngày càng có những lời đồn đoán rằng lãnh tụ Kim Jong Il đang đau yếu đang chuẩn bị để cho người con trai út của ông là Kim Jong-Un lên kế nhiệm.

Bắc Triều Tiên đã bất ngờ loan báo triệu tập một cuộâc họp của các thành viên trong đảng lần đầu tiên kể từ năm 1966.

Các nhà phân tích tin rằng cuộâc họp này sẽ dọn đường cho việc đưa người con trai của ông Kim, là Kim Jong-Un, vào một chức vụ cho thấy rõ rằng ông này sẽ kế vị thân phụ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG