Đường dẫn truy cập

Mỹ: Vụ chìm tàu Nam Triều Tiên không phải là 'khủng bố quốc tế'


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố vụ chìm tàu Nam Triều Tiên mới đây, nghi ngờ do ngư lôi Bắc Triều Tiên, không phải là một hành vi khủng bố quốc tế.

Ông PJ Crowley, Phát ngôn viên bộ này tuyên bố hôm thứ Hai rằng Washington coi vụ chiếc tàu Cheonan hồi tháng Ba là một hành động quân sự của nước này chống lại nước kia.

Ông nói một hành vi như vậy không biện minh cho việc đưa Bắc Triều Tiên vào lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố do Hoa Kỳ lập ra.

Một cuộc điều tra quốc tế kết luận tàu ngầm Bắc Triều Tiên đã bắn một trái ngư lôi làm chìm chiếc Cheonan, giết chết 46 thủy thủ Nam Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã phủ nhận việc này và cảnh báo rằng bất kỳ sự trả đũa nào cũng sẽ gây nên một cuộc chiến tranh.

Vào năm 2008, Washington đã gạch Bắc Triều Tiên ra khỏi danh sách đen gồm những nước khủng bố, nhằm khuyến khích nước này tuân thủ thỏa thuận 6 nước và hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Một số các nhà làm luật Mỹ đã đề xuất chính quyền Tổng thống Obama đảo ngược động thái trên để trừng trị Bắc Triều Tiên về vụ tàu Cheonan.

Ông Crowley nói chính phủ Mỹ liên tục theo dõi hành vi của Bắc Triều Tiên và sẽ không ngần ngại hành động nếu thấy Bình Nhưỡng “liên tiếp hậu thuẫn những hành vi khủng bố”.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết sẽ cùng với Nam Triều Tiên mở một cuộc diễn tập quân sự vào một thời điểm của tháng 7.

Ngũ Giác Đài trước đó nói rằng cuộc diễn tập diễn ra vào tháng 6. Bắc Triều Tiên vẫn tố giác những cuộc diễn tập này là có tính cách khiêu khích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG