Đường dẫn truy cập

Binh sĩ LHQ, Pháp tấn công các mục tiêu của ông Gbagbo ở Côte D’Ivoire


Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ Jordan tuần tra trên đường phố Abidjan, ngày 4/4/2011
Binh sĩ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc từ Jordan tuần tra trên đường phố Abidjan, ngày 4/4/2011

Hôm qua, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã cho phép khoảng 10.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ, được một đơn vị quân đội Pháp hỗ trợ, tiến hành những biện pháp cần thiết để chấm dứt việc sử dụng vũ khí hạng nặng chống lại thường dân đang bị vây hãm tại thành phố Abdjan của Côte d’Ivoire, nơi các cuộc bạo động sau bầu cử đang leo thang. Từ trụ sở LHQ, thông tín viên VOA Margaret Besheer gửi về bài tường thuật sau đây.

Chiến cuộc đã trở nên quyết liệt hơn trong ngày hôm qua, với lực lượng LHQ nổ súng vào các vị trí của Tổng thống đương nhiệm Laurent Gbagbo, trong khi lực lượng của Tổng thống Alassane Ouattara được quốc tế công nhận tiến về phía một số căn cứ còn lại của ông Gbagbo.

Phái bộ LHQ ở Côte d’Ivoire, gọi tắt là UNOCI, cho biết máy bay trực thăng đã nổ súng vào 2 doanh trại quân đội của ông Gbagbo, vào dinh Tổng thống và vào tư thất của ông Gbagbo tại thành phố Abidjan. Pháp cho biết binh sĩ của họ tham gia vào cuộc tấn công theo lời yêu cầu của LHQ.

Trong một thông cáo, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết trong mấy ngày qua, lực lượng trung thành với ông Gbagbo đã tăng cường và leo thang trong việc sử dụng vũ khí hạng nặng, như trọng pháo, súng phóng lựu và đại bác để chống lại thường dân ở Abidjan.

Ông Alain Le Roy, trưởng ban giữ gìn hòa bình của ông ban, hôm qua báo cáo trước hội đồng về cuộc hành quân và tiếp xúc với giới phóng viên báo chí.

Ông Le Roy nói: “Họ đã tấn công thường dân và cả binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ. Trụ sở của chúng tôi đã bị tấn công hầu như liên tục trong 3 ngày qua bằng vũ khí nhỏ và vũ khí hạng nặng, và cả súng cối và súng phóng lựu. Tại trụ sở, theo tôi nghĩ đã có ít nhất 4 binh sĩ gìn giữ hòa bình bị trọng thương.”

Ông Le Roy nói rằng lực lượng trung thành với ông Gbagbo cũng đã tấn công các binh sĩ tuần tra của UNOCI được bố trí để bảo vệ dân thường và các đoàn xe chở người bị thương tới Abidjan khiến cho có thêm binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương. LHQ đã chuyển đi một số nhân viên như một biện pháp an toàn.

Trong bản thông cáo, ông Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng vì những hành động vừa kể và theo nghị quyết 1975 của Hội đồng Bảo an được đồng thanh chấp thuận tuần rồi, ông đã ra lệnh cho UNOCI có những biện pháp cần thiết để ngăn chận việc sử dụng vũ khí hạng nặng chống lại thường dân. Với sự hỗ trợ của 1.600 binh sĩ thuộc lực lượng La Licorne của Pháp, một cuộâc hành quân đã bắt đầu chiều hôm qua ở Abidjan.

Trưởng ban gìn giữ hòa bình LHQ Le Roy cho biết cuộc hành quân để vô hiệu hóa việc sử dụng vũ khí hạng nặng của ông Laurent Gbagbo đang tiếp diễn, với các máy bay trực thăng của Pháp thực hiện các phi vụ ban đêm. Ông tỏ ý hy vọng đây sẽ là một cuộc hành quân nhanh chóng, có thể sẽ kết thúc vào ngày hôm nay.

Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh rằng phái bộ LHQ không phải là một thành phần trong cuộc xung đột và chỉ hành động để tự vệ, theo đúng sứ mạng của phái bộ là bảo vệ dân thường.

LHQ đã xác nhận Ông Alassane Ouattara thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, nhưng Tổng thống đương nhiệm là ông Laurent Gbagbo không chịu nhượng quyền. LHQ cho biết cuộc bạo động sau bầu cử làm thiệt mạng hằng trăm người và khiến cả triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG