Đường dẫn truy cập

ECOWAS hứa bảo đảm an toàn cho ông Gbagbo ra đi


Thường dân bỏ chạy với đồ đạc của họ ở Abidjan, ngày 5/4/2011
Thường dân bỏ chạy với đồ đạc của họ ở Abidjan, ngày 5/4/2011

Tổ chức các quốc gia Tây Phi, gọi tắt là ECOWAS, cho biết sẽ bảo đảm một ‘sự ra đi an toàn và đàng hoàng’ nếu ông Gbagbo quyết định từ bỏ quyền lực ở Côte D'Ivoire.

Trong một thông cáo ra ngày hôm nay, ECOWAS đã lặp lại lời yêu cầu tổng thống đang chịu nhiều sức ép phải trao quyền cho ông Alassane Ouattara, nhân vật được phần lớn cộng đồng quốc tế công nhận là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

ECOWAS nói rằng ông Gbagbo phải cân nhắc vì ‘quyết lợi lớn hơn của Côte D'Ivoire, cũng như điều tổ chức này gọi là tình trạng thống khổ, số người chết và thiệt hại ở mức lớn không thể chấp nhận được tại quốc gia này.

Tại Ethiopia, một giới chức Liên hiệp châu Phi (AU) nói rằng ông Gbadbo có thể sẵn sàng từ chức và chấp nhận ông Ouattara là tổng thống.

Ông Ramtane Lamamra, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Hòa bình AU, cho biết rằng đó là điều Tổng thống Mauritania biết được, vì ông từng liên lạc và trao đổi với nhà lãnh đạo chịu áp lực của Côte D'Ivoire.

Ông Lamamra nói rằng một nhóm các nhà lãnh đạo AU sẵn sàng bay tới Abidjan để giúp chuẩn bị một cuộc chuyển giao quyền lực.

Trong hơn 3 tháng qua, ông Gbagbo đã chống lại áp lực mạnh mẽ, yêu cầu từ chức của AU, ECOWAS và LHQ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG