Đường dẫn truy cập

TT Nigeria mở phiên họp an ninh khẩn cấp sau các vụ tấn công


Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan
Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã mở một cuộc họp khẩn cấp với các giới chức an ninh hàng đầu của ông, sau một loạt các cuộc tấn công gây chết người và vụ bắt cóc hơn 100 nữ sinh trung học.

Ông cũng họp với một số thống đốc tiểu bang vào ngày thứ Năm tại thủ đô Abuja.

Cuộc họp này không bao gồm các thống đốc thuộc phe đối lập, đảng Nghị Hội Tiến Bộ Toàn Thể, mặc dầu một số đại diện cho các vùng bị thiệt hại nhiều nhất do tình trạng bất ổn mới đây gây ra.

Mặc dầu sự vắng mặt này, thống đốc tiểu bang Akwa Ibom, ông Godswill Akpabio nói với các thông tín viên rằng tất cả nhân dân Nigeria sẽ phải làm việc với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Ông nói:

“Chúng ta phải đối diện với tình hình và đó không phải là thứ gì chúng ta có thể chính trị hóa. Chúng ta không thể chính trị hóa an ninh. Tất cả mọi bàn tay phải sẵn sàng. Toàn bộ đất nước. Mỗi người dân Nigeria phải đóng góp phần của mình vào việc chấm dứt tình hình hiện nay.”

Ông nói rằng, Tổng thốngJonathan đã yêu cầu mở một cuộc họp thứ nhì vào thứ Tư tới, trong đó bao gồm cả các thống đốc thuộc đảng đối lập.

Nigeria đã bị rung chuyển bởi một loạt các cuộc tấn công trong tuần này, trong đó có một vụ đánh bom hôm thứ Hai tại Abuja làm ít nhất 75 người thiệt mạng.

Cũng hôm thứ Hai, các tay súng không rõ lai lịch đã tấn công một trường trung học ở miền đông bắc khu vực tiểu bang Bono và băt cóc trên 100 học sinh.

Hiện chưa có ai nhận trách nhiệm về các cuộc bắt cóc này, nhưng cuộc tấn công vừa kể tương tự như những cuộc tấn công đã được thấy do các tổ chức Hồi Giáo tranh đấu Boko Haram thực hiện.

Hôm thứ Tư, Trung tâm Thông tin Hỗn hợp của Nigeria nói rằng hầu hết các nữ sinh bị bắt cóc đã được trả tự do, nhưng hiệu trưởng trường này phủ nhận tin vừa kể.

Các đại diện nhân quyền của Liên Hiệp Quốc nói rằng họ hết sức quan tâm về những vụ bắt cóc các thiếu nữ từ 12 tới 17 tuổi. Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, các đại diện này nói rằng những cuộc tấn công như vậy bị cấm theo luật quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG