Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt 19 nghi can trong vụ bạo động ở Tân Cương


Cảnh sát vũ trang tuần tra một khu vực của người Uighur tại Kashgar, tỉnh Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.
Cảnh sát vũ trang tuần tra một khu vực của người Uighur tại Kashgar, tỉnh Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.
Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giữ những nghi can còn lại bị cáo buộc có liên hệ đến một vụ xung đột với cảnh sát làm 21 người thiệt mạng tại tỉnh Tân Cương, tây bắc Trung Quốc.

Chính phủ gọi vụ việc xảy ra ngày thứ Ba tuần trước tại khu vực Kashgar có đông người Uighur cư ngụ là một hành động khủng bố có động cơ tôn giáo, dù rằng các nhà hoạt động bác bỏ việc này.

Truyền thông nhà nước cho biết 11 nghi can bị bắt hôm thứ hai, cộng thêm 8 người bị bắt ngay tại hiện trường.

Truyền thông nhà nước cũng nói cảnh sát tịch thu một số “chất nổ tự chế, vũ khí sát thương, và cờ của các phần tử khủng bố ‘Đông Turkistan’”

Cảnh sát Tân Cương nói những nghi can này thuộc một tổ chức khủng bố được thành lập vào tháng 9 năm ngoái. Những người này đã xem những video của các phần tử cực đoan và tham dự những cuộc tụ họp tôn giáo đã bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Cảnh sát cũng nói thêm là tổ chức này đã thử những chất nổ và có kế hoạch “tạo ra một biến cố to lớn” tại những vùng đông dân cư ở Kashgar trong năm nay, nhưng không nói rõ thêm chi tiết.

Trung Quốc cho biết thêm là họ đang phải đối đầu với những mối đe dọa ngày càng tăng của các phần tử cực đoan trong những cộng đồng phần lớn là người Hồi Giáo Uighur, muốn thành lập một quốc gia riêng û có tên là Đông Turkistan.

Tuy nhiên nhiều người Uighur nói Trung Quốc khuếch đại những đe dọa này để biện minh cho sự hiện diện đông đảo của cảnh sát và tiếp tục theo dõi những tổ chức Hồi Giáo.

Nhiều người cũng than phiền là có sự kỳ thị về tôn giáo và văn hóa do người Hán ồ ạt đến định cư ở vùng này.

Căng thẳng tại Tân Cương tăng cao kể từ năm 2009, khi có hơn 200 người thiệt mạng trong một loạt các cuộc bạo loạn giữa những người Uighur nói tiếng Turkistan chống lại lực lượng an ninh quốc gia và những thành phần người Hán chiếm đa số.

Như thông lệ đối với những biến cố như vậy, hiện có những bất đồng về nguyên nhân gây ra bạo động trong tuần qua.

Cảnh sát nói xung đột bắt đầu sau khi những nghi can tấn công các giới chức phát hiện các nghi can đang chế tạo chất nổ. Tuy nhiên Nghị hội Uighur Thế giới, một tổ chức tranh đấu của người Uighur lưu vong, nói xung đột bắt đầu để phản ứng lại việc cảnh sát bắn một thanh niên Uighur trong một vụ xét nhà bất hợp pháp.

Các giới chức Trung Quốc hôm thứ Ba bác bỏ căng thẳng sắc tộc hay tôn giáo gây ra bạo động. Tỉnh trưởng Nur Bekri nói vụ xung đột là một “hành vi khủng bố nhằm chia rẽ tổ quốc và phá hoại đoàn kết quốc gia.”

Thứ trưởng Công An Mạnh Hồng Vĩ nói vụ tấn công chứng tỏ các phần tử khủng bố “chống lại nhân loại và chống lại xã hội”. Ông tuyên bố sẽ “dùng bàn tay sắt để dẹp khủng bố.”

Ông Mạnh nói thêm cảnh sát sẽ dùng "bất cứ phương tiện nào có thể có để truy tìm và trừng phạt khủng bố không thương tiếc".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG