Đường dẫn truy cập

Nghi kỵ Nhật-Trung tăng cao nhất trong 'gần 1 thập kỷ qua'


Một cuộc khảo sát hôm thứ Năm cho biết người Trung Quốc và người Nhật đang có thái độ nghi kỵ nhau nhất trong gần một thập kỷ nay, giữa lúc căng thẳng ngoại giao và quân sự tăng cao giữa 2 cường quốc châu Á.

Tổng cộng có 92,8% người Nhật được khảo sát có một ấn tượng xấu hoặc tương đối xấu về Trung Quốc, trong khi 90,1% người Trung Quốc có ấn tượng tương tự đối với người Nhật, theo cuộc thăm dò của tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc và viện nghiên cứu Genron NPO Nhật Bản.

Đây là lần thứ 9 cuộc khảo sát hàng năm này được thực hiện, và tờ China Daily cho biết kết quả "tệ nhất trong gần một thập kỷ".

Báo này nói kết quả thậm chí còn tệ hơn hồi năm 2005 khi thủ tướng Nhật lúc đó là ông Junichiro Koizumi nhiều lần đến thăm đền Yasukuni tôn vinh tử sĩ của Nhật Bản, gồm cả những tội phạm chiến tranh từ Thế chiến thứ hai.

Quan hệ hai vẫn chưa hết căng thẳng bởi việc Nhật chiếm đóng tàn bạo Trung Quốc trước và trong Thế chiến thứ hai.

Bắc Kinh thường xuyên cáo buộc Tokyo không chịu chuộc lỗi về quá khứ đế quốc của mình, trong khi Nhật Bản nói những nước láng giềng hay đem lịch sử ra để đả kích họ.

Ðiểm nóng lớn nhất hiện nay là một nhóm đảo ở biển Hoa Đông do Nhật kiểm soát - được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật – nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Hôm thứ Năm, Tokyo đã triệu tập đặc sứ của Bắc Kinh sau khi tàu của chính phủ Trung Quốc tiến vào lãnh hải của Nhật gần nhóm đảo tranh chấp. Ðó là vụ xâm nhập lâu nhất kể từ khi cuộc tranh chấp vốn kéo dài âm ỉ bùng nổ vào năm 2012.

Tờ China Daily cho biết lý do lớn nhất cho thái độ tiêu cực là quần đảo Điếu Ngư, được 53,2% người Nhật lựa chọn là câu trả lời trong cuộc khảo sát.

Còn số người Trung Quốc bất mãn về vấn đề này đã tăng gần gấp đôi từ 39,8% vào năm ngoái lên tới 77,6% trong năm nay.

Hơn người Trung Quốc cho biết sẽ có xung đột quân sự trong tương lai, theo tờ báo này, nhưng gần một nửa người Nhật Bản được khảo sát không cho rằng sẽ xảy ra xung đột trên biển.

Tờ China Daily nói hơn 4.000 người ở hai nước thuộc "mọi thành phần xã hội" tham gia cuộc khảo sát.

Nguồn: China Daily, AFP

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG