Đường dẫn truy cập

TQ bênh vực luật mới về đánh cá trong vùng biển tranh chấp


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh
Trung Quốc đang bênh vực một quyết định của tỉnh Hải Nam đòi hỏi tất cả các tàu đánh cá phải xin phép trước khi vào vùng nước ở Biển Ðông mà Bắc Kinh nhận chủ quyền.

Luật mới có hiệu lực ngày đầu năm 2014, bao gồm hơn phân nửa khu vực 3,5 triệu kilomét vuông trong vùng Biển Ðông.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói quyết định này không có gì là lạ.

Bà Hoa Xuân Doanh nói Trung Quốc là một quốc gia hàng hải, vì thế điều hoàn toàn bình thường và nằm trong khuôn khổ hoạt động thường lệ của các tỉnh Trung Quốc nằm ở ven biển là thiết lập các luật lệ khu vực theo đúng luật quốc gia để điều hành việc bảo vệ, quản lý và sử dụng các nguồn lực hàng hải.”

Ông Từ Hảo, một giáo sư tại trường Ðại học Ngoại giao Trung Quốc nói với ban tiếng Phổ thông của đài VOA rằng không nên coi các luật lệ mới là một thay đổi quan trọng.

Ông nói: “Thoạt tiên, các luật lệ của Trung Quốc về vùng đánh cá ở Biển Ðông thực ra là đưa ra một sự kiện trước đây là bình thường và làm sáng tỏ thêm một chút, chỉ có thế thôi. Ngoài ra, nó thiếu các điều khoản đặc biệt. Nói cách khác, nó chỉ quy định rằng Trung Quốc có quyền hạn ở những nơi này và các tàu thực thi công lực của Trung Quốc có thể đến những nơi này để thực hiện các chuyến tuần duyên thường lệ. Tuy nhiên, không có nghĩa là tàu của các nước khác không được phép xâm nhập. Nó chỉ là đưa các sự kiện đã tồn tại từ trước và làm sáng tỏ thêm, thế thôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG