Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Ông Abe đưa Nhật Bản vào con đường 'rất nguy hiểm'


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo, ngày 26/12/2013.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo, ngày 26/12/2013.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc chỉ trích Nhật Bản, cáo buộc Thủ tướng Shinzo Abe đưa nước này vào một 'con đường rất nguy hiểm' khi đến thăm một ngôi đền tử sĩ gây tranh cãi.

Ông Lưu Kết Nhất tối thứ tư nói với các phóng viên là ông Abe đã thực sự 'đứng về phía các tội phạm chiến tranh' khi đến thăm đền Yasukuni tại Tokyo mà ông cho rằng là 'tẩy xóa tội lỗi và vinh danh những hành vi xâm lược'.

Ông Lưu kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra một cảnh báo là ông Abe 'phải sửa lại cách nhìn sai lạc về lịch sử, phải sửa chữa sai lầm và phải không đi tiếp trên con đường sai trái'.

Để trả lời, đại sứ Nhật Bản tại Liên hiệp quốc Motohide Yoshikawa nói chuyến viếng thăm đền Yasukuni không phải để tưởng nhớ các tội phạm chiến tranh hay ca ngợi chủ nghĩa quân phiệt nhưng là để tỏ lòng tôn kính các tử sĩ.

Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật Bản về việc thảo luận trực tiếp với Trung Quốc về vấn đề đã làm cho Trung Quốc phẫn nộ trong mối quan hệ càng ngày càng căng thẳng giữa Trung Quốc-Nhật Bản.

Trung Quốc đã bác bỏ đề nghị này.

14 tội phạm chiến tranh nằm trong số 2,5 triệu tử sĩ được thờ tại đền Yasukuni ở Tokyo. Những chuyến thăm của các giới chức Nhật Bản đến ngôi đền này được xem như thiếu tế nhị đối với nhiều người Trung Quốc đã từng gánh chịu đau khổ vì sự chiếm đóng tàn bạo của Nhật Bản trong những năm 1930.

Mối quan hệ Bắc Kinh Tokyo đã căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ ngày càng xấu đi về một nhóm đảo không người ở tại một khu vực chiến lược trong Biển Đông Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG