Đường dẫn truy cập

Nhiều doanh nghiệp TQ không muốn làm ăn với các công ty Nhật


Hàng hóa tại cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Hàng hóa tại cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.
Một cuộc thăm dò mới cho thấy đa số các giám đốc điều hành Trung Quốc không thể làm ăn với các công ty Nhật Bản vì các quan hệ Trung-Nhật đang xấu đi.

Cuộc thăm dò tại 3 nước, mà kết quả được công bố hôm nay, đã được đồng thực hiện bởi tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc, tờ Nikkei của Nhật Bản và nhật báo doanh thương Nam Triều Tiên Maeil Business.

Theo cuộc thăm dò, khoảng 60% các giám đốc Trung Quốc nói với những nhà thăm dò rằng họ không thể tách ra các vấn đề doanh thương với các vấn đề chính trị, đủ để có thể làm việc với các công ty Nhật Bản.

Một tỉ lệ tương đương các lãnh đạo doanh nghiệp Nam Triều Tiên nói họ tìm cách tránh làm ăn với các doanh nghiệp Nhật Bản vì những vụ tranh chấp về ngoại giao.

Tuy nhiên, các giám đốc người Nhật được phỏng vấn cho cuộc thăm dò tỏ ra lạc quan hơn, 80% nói rằng họ sẽ làm việc với các công ty Trung Quốc và Nam Triều Tiên.

Nhiều người dân Trung Quốc và Nam Triều Tiên tỏ ra giận dữ với Nhật Bản vì những cuộc tranh chấp lãnh thổ với nước họ, và điều mà họ cho là thái độ vô cảm của Tokyo về quá khứ quân phiệt của Nhật Bản.

Cuộc thăm dò được thực hiện trước khi Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe đến thăm ngôi đền Shinto vinh danh 2,5 triệu chiến sĩ trận vong Nhật Bản, trong đó có 14 người bị chính thức kết án là tội phạm chiến tranh trong Thế Chiến thứ Hai.

Chuyến đi thăm đền Yasukuni của Thủ Tướng Nhật Bản đã gây rất nhiều tranh cãi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG