Đường dẫn truy cập

TT Ukraine kêu gọi tăng cường chiến đấu chống lại thành phần ly khai thân Nga


Binh sĩ Ukraine kiểm tra vũ khí chiếm được từ tay quân nổi dậy ở Slovyansk, ngày 6 tháng 7, 2014.
Binh sĩ Ukraine kiểm tra vũ khí chiếm được từ tay quân nổi dậy ở Slovyansk, ngày 6 tháng 7, 2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, hôm Chủ nhật, ra lệnh cho lực lượng quân đội "siết chặt vòng vây các phần tử khủng bố", một ngày sau khi quân đội Ukraine chiếm lại vùng Slovyansk từ thành phần thân Nga đòi ly khai.

Lực lượng Ukraine truy đuổi các phần tử phiến quân đang rút lui chiếm lại bốn thành phố nhỏ nằm giữa Slovyansk và Donetsk, cứ địa của phe nổi dậy. Lực lượng Ukraine pháo kích Luhansk, thị trấn gần biên giới Nga nằm trong tay phiến quân.

Tổng thống Poroshenko nói việc chiếm lại Slovyansk có "tầm quan trọng biểu tượng không thể tưởng."

Thủ lãnh phiến quân ở Donetsk Denis Pushilin thừa nhận nhóm nổi dậy "đang mất rất nhiều," sau khi bị đánh bại ở Slovyansk, nhưng ông dự liệu sự phòng thủ Donetsk của phe ly khai "sẽ đánh dấu một bước ngoặt."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Heletey tuyên bố với phe phiến quân rằng những ai không từ bỏ chiến đấu sẽ bị hạ sát. Ông nói:

"Trong những ngày sắp tới, tôi tin quý vị sẽ chứng kiến là những người không chịu hạ vũ khí, những người không hiểu rằng chiến đấu chống lại quân đội Ukraine và nhân dân Ukraine không chỉ nguy hiểm, mà sẽ nhận ra rằng đó là bản án dành cho họ.''

Thành phần ly khai nắm quyền kiểm soát Slovyansk từ đầu tháng Tư khi chiếm giữ các tòa nhà hành chính và trụ sở cảnh sát của thành phố.

Việc chính phủ chiếm lại thành phố này đánh dấu một chiến thắng hiếm hoi trong việc Ukraine ra sức đối phó nhằm dập tắt cuộc nổi dậy kéo dài nhiều tháng nay.

Hôm thứ sáu, Tổng thống Poroshenko cho biết ông sẵn sàng tham gia vòng đàm phán mới với Nga và phe nổi dậy.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã đề nghị thời gian và địa điểm mở đàm phán trong một cuộc điện đàm với trưởng ban đặc trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton. Ông nói ông đang chờ phía đối phương xác nhận.

Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt đối với Nga nếu Moscow và phe chiến binh thân Nga ở miền đông Ukraine không thực hiện các bước nhằm giảm cuộc khủng hoảng.

Giao tranh gia tăng từ khi Ukraine kết thúc cuộc ngừng bắn đơn phương hồi đầu tuần trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG