Đường dẫn truy cập

Ukraine phát động cuộc hành quân mới


Tổng thống Petro Poroshenko thăm binh sĩ Ukraine.
Tổng thống Petro Poroshenko thăm binh sĩ Ukraine.

Ukraine hôm thứ ba phát động một cuộc hành quân mới để chống lại các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông, vài giờ sau khi lệnh ngưng bắn đơn phương do Tổng thống Ukraine loan báo hết hạn.

Giao tranh bùng ra bên trong và xung quanh thành phố Donetsk ở miền đông Ukraine hôm thứ ba, khoảng 8 giờ sau khi một cuộc ngưng bắn mong manh giữa các lực lượng chính phủ Ukraine và những phần tử đòi ly khai thân Nga chấm dứt.

Ông Vitily, một cư dân ở Donetsk, cho đài VOA biết như sau về tình hình ở thành phố này.

"Tôi không biết ai giao tranh với ai. Chúng tôi đang đứng ở đây. Chúng tôi rất lo sợ. Có khoảng 150 người nằm trong hành lang của bệnh viện. Già trẻ lớn bé đều có cả. Đó, quí vị có thể nghe thấy, họ lại bắn nhau nữa đó."

Hoa Kỳ và các đồng minh ở Châu Âu tố cáo Nga cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Bộ Ngoại giao ở Washington cho biết Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã gọi điện thoại cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ 3 để bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đối với việc phiến quân do Nga hỗ trợ không chịu thực hiện các bước để xuống thang vụ khủng hoảng, những bước mà nếu được thực hiện sẽ có thể làm cho lệnh ngưng bắn được triển hạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, tố cáo Nga gây ra vụ rối loạn ở Ukraine.

"Tình hình nhân đạo ở đó là kết quả trực tiếp của những vụ xâm nhập do Nga hậu thuẫn. Trước khi những phần tử đòi ly khai bắt đầu giết hại người dân, ở đó không hề có tình huống khó khăn về mặt nhân đạo. Mọi người cần biết về nguyên do của vấn đề này."

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trực tiếp qui lỗi cho Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về việc giao tranh tiếp diễn. Ông nói rằng ông đã không thể thuyết phục ông Poroshenko triển hạn lệnh ngưng bắn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng nước ông sẽ sử dụng mọi nguồn lực để bảo vệ quyền của người Nga ở hải ngoại.

Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu đã đe dọa áp dụng thêm các biện pháp chế tài đối với Nga nếu Điện Kremlin và phe nổi dậy ở Ukraine không có những hành động để làm cho vụ khủng hoảng bớt căng thẳng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG