Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine bổ nhiệm tân Bộ trưởng Quốc phòng


 Ukrainian President Petro Poroshenko makes a televised address in Kyiv, Ukraine, June 30, 2014.
Ukrainian President Petro Poroshenko makes a televised address in Kyiv, Ukraine, June 30, 2014.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa bổ nhiệm những nhân vật lãnh đạo mới cho các chức vụ quốc phòng, trong lúc các giới chức Âu châu hô hào cho việc thương thuyết về một cuộc ngưng bắn giữa quân đội Ukraine với các phần tử đòi ly khai thân Nga.

Chính phủ Ukraine hôm nay loan báo Thượng tướng Valery Heletey vừa được chỉ định làm tân bộ trưởng quốc phòng, và Trung tướng Viktor Muzhenko được bổ nhiệm vào chức vụ tham mưu trưởng quân đội.

Loan báo của chính phủ ở Kyiv được đưa ra một ngày sau khi các vị ngoại trưởng của Ukraine, Nga, Pháp và Đức nhóm họp tại Berlin.

Các nhà ngoại giao này nói rằng cuộc đàm phán nhằm thực hiện lại cuộc ngưng bắn giữa quân đội Ukraine và các phiến quân thân Nga cần phải được khởi sự trước ngày thứ bảy tuần này.

Các vị ngoại trưởng đã cho biết sự đồng thuận của họ về cuộc đàm phán trong lúc giao tranh ác liệt diễn ra gần biên giới Nga.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu như sau:

Tôi tin rằng trong cuộc thương thuyết vừa chấm dứt chúng tôi đã thành công để có được một thỏa thuận về nhiều biện pháp, mà gộp chung với nhau, sẽ có thể dọn đường cho một cuộc hưu chiến.

Họ cho biết cuộc đàm phán sơ bộ sẽ nhắm tới việc thực thi “một cuộc ngưng bắn vô điều kiện, được đôi bên chấp thuận, và có tính chất lâu dài”, dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu.

Về việc này ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết:

"Điều quan trọng vào lúc này là Ukraine chúng tôi lấy lại quyền kiểm soát các chốt kiểm soát biên giới. Một điều quan trọng khác là các con tin phải được trả tự do ngay tức khắc. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt giao tranh. Chúng tôi yêu cầu các bên chấm dứt giao tranh để Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu theo dõi tình hình tại chỗ."

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã loan báo một cuộc ngưng bắn đơn phương kéo dài một tuần vào ngày 20 tháng 6. Sau đó ông triển hạn lệnh ngưng bắn này thêm 3 ngày nữa.

Nhưng hôm thứ ba vừa qua ông Poroshenko không chịu triển hạn lệnh ngưng bắn thêm nữa và ra lệnh thực hiện các cuộc hành quân mới vì điều mà ông cho là thái độ không hợp tác của phe nổi dậy.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích việc nhà lãnh đạo Ukraine quyết định chấm dứt cuộc ngưng bắn đơn phương.

Nhưng ông cũng cam kết là Moskova sẽ sử dụng ảnh hưởng của mình đối với các nhân vật lãnh đạo phe đòi ly khai để đạt được một cuộc hưu chiến song phương.

Hoa Kỳ và các đồng minh Âu châu tố cáo Nga cung cấp vũ khí cho các phần tử đòi ly khai ở miền đông Ukraine và đã đòi Điện Kremlin chặn đứng giòng chảy của chiến binh và trang thiết bị quân sự từ Nga vào miền đông Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG