Đường dẫn truy cập

WHO phát động kế hoạch chống virus Zika


Tài liệu ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika bởi muỗi được trưng bày tại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 69 tại trụ sở Liên hiệp quốc châu Âu ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 23 tháng 5 năm 2016.
Tài liệu ngăn ngừa lây nhiễm virus Zika bởi muỗi được trưng bày tại Hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 69 tại trụ sở Liên hiệp quốc châu Âu ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 23 tháng 5 năm 2016.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO kêu gọi quyên góp 121 triệu đô la để phòng chống virus Zika trong 18 tháng tới. Kế hoạch Đáp ứng Chiến lược vừa được sửa đổi sẽ thế chỗ cho kế hoạch phát động hồi tháng 2 với đề nghị chỉ khoảng 20 triệu Mỹ kim.

Ngân khoản gia tăng đáng kể cần có để phòng chống virus Zika cho thấy mức độ nghiêm trọng WHO đánh giá căn bệnh truyền nhiễm này.

Virus Zika, hiện đang hoành hành tại 60 nước trên thế giới, có liên hệ tới dị tật đầu teo nhỏ vốn là căn bệnh truyền nhiễm có thể gây ra các dị thường não ở trẻ sơ sinh và gây nên Hội chứng rối loạn thần kinh Guillain-Barré.

Tâm điểm dịch Zika hiện giờ đang tập trung tại Châu Mỹ La tin.

Phát ngôn nhân của WHO, ông Tarik Jasarevic, cho biết việc ứng phó với Zika đòi hỏi một phương pháp hội nhập, đặt trọng tâm vào sự hỗ trợ các phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

“Chiến lược này sẽ tập trung nhiều hơn đến việc ngăn chặn và xử lý các biến chứng do mắc phải virus Zika bằng cách cung cấp tư vấn và điều trị khi cần cho thai phụ, bạn phối ngẫu, các hộ gia đình, những người bị lây nhiễm, cũng như cùng làm việc với các cộng đồng để làm sao có đủ năng lực và hệ thống chăm sóc sức khỏe hầu cung cấp hỗ trợ cần thiết cho cộng đồng.”

Kế hoạch vừa kể nêu bật một số đặc điểm cụ thể của đợt bùng phát dịch Zika đòi hỏi sự đáp ứng và cảnh giác toàn cầu. Các đặc điểm đó bao gồm khả năng virus Zika có thể sẽ lây lan sâu rộng hơn nữa trên toàn cầu do muỗi Aedes truyền.

Theo WHO, dịch bệnh có thể lây lan nhanh chóng nếu những khu vực đầu tiên mà virus Zika hoành hành không được miễn dịch.

WHO nói quan ngại hiện nay chính là việc thiếu vaccine, điều trị, xét nghiệm chẩn đoán nhanh chóng cũng như tình trạng thiếu công bằng trong quyền tiếp cận các dịch vụ vệ sinh và chăm sóc sức khỏe tại những vùng bị ảnh hưởng. Vẫn theo WHO, các vấn đề này cần phải được đặc biệt lưu ý.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG