Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Mỹ cảnh báo dịch Zika sắp xảy ra


Zika mà một mối đe dọa lớn vì nó gây ra những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.
Zika mà một mối đe dọa lớn vì nó gây ra những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Mùa muỗi ở Mỹ năm nay vừa bắt đầu, và kèm theo đó, là mối đe dọa của dịch Zika. Theo tường thuật của thông tín viên Carol Pearson của đài VOA, các chính quyền tiểu bang đang ra sức bảo vệ cho dân chúng trong lúc quốc hội chưa chấp thuận những ngân khoản khẩn cấp mà các chuyên gia nói là rất cần để chống lại dịch bệnh nguy hiểm này.

Trong lúc dân chúng ở Mỹ chuẩn bị đi nghỉ mát với gia đình và bạn bè vào mùa hè, muỗi mòng ở đây cũng tới mùa sinh sôi nẩy nở, trong đó có loài muỗi mang theo virus Zika.

Bác sĩ Tom Frieden là người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC. Ông cho biết có nhiều việc cần phải làm để ngăn chận sự lây lan của Zika tại các tiểu bang miền nam, nhưng Quốc hội chưa chấp thuận những yêu cầu chi tiêu khẩn cấp.

"Chúng ta cần có một sự ứng phó rất mạnh mẽ để bảo vệ phụ nữ Mỹ và hạ thấp con số những gia đình bị ảnh hưởng tới mức thấp nhất có thể có được. Chúng ta không biết những em bé đó là ai. Chúng ta không biết các em sẽ lớn lên ở đâu, nhưng bất kỳ điều gì mà chúng ta không làm vào lúc này thì trong tương lai chúng ta sẽ phải hối hận là đã không làm."

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Bác sĩ Tom Frieden.
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, Bác sĩ Tom Frieden.

Bác sĩ Frieden nói Zika mà một mối đe dọa lớn vì nó gây ra những khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng, kể cả bệnh đầu nhỏ.

"Khi một em bé chào đời với bệnh đầu nhỏ, thì không phải là sọ não của em bị nhỏ mà vì virus phá huỷ các tế bào não và sọ não bị sụp xuống xung quanh phần não bị huỷ hoại."

Một số các nhà lập pháp nói chính phủ không có đủ tiền và không có bằng chứng cho thấy virus Zika sẽ lây lan ở Mỹ như đã lây lan ở các nước Mỹ châu La tinh và vùng biển Caribe.

Tuy nhiên, nhiều vị bác sĩ, như bác sĩ Edward McCabe của tổ chức từ thiện March of Dimes, không muốn chấp nhận mối rủi ro này.

"Mối lo ngại của tôi là người ta sẽ không bắt đầu cảm thấy lo lắng về virus Zika ở Mỹ cho tới khi chúng ta bắt đầu trông thấy những em bé ra đời với bệnh đầu nhỏ và những dị tật bẩm sinh khác."

CDC và các cơ quan y tế tiểu bang đã lấy tiền từ các chương trình y tế khác để dùng cho những chương trình phòng chống Zika. Bác sĩ Frieden so sánh điều mà ông gọi là vụ khủng hoảng Zika với việc đứng nhìn một người chết đuối và biết rõ là có thể cứu được người đó nếu trong tay có được một chiếc phao.

Liệu Brazil đã sẵn sàng tổ chức Thế vận hội mùa hè?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG