Đường dẫn truy cập

TT Hàn Quốc bị luận tội, dân ăn mừng


Người biểu tình cầm bảng chữ ghi "Bắt Park Geun-hye" tuần hành về phía dinh Tổng thống trong một cuộc biểu tình ở Seoul, thứ Bảy ngày 10 tháng 12, 2016.
Người biểu tình cầm bảng chữ ghi "Bắt Park Geun-hye" tuần hành về phía dinh Tổng thống trong một cuộc biểu tình ở Seoul, thứ Bảy ngày 10 tháng 12, 2016.

Nhiều người dân Hàn Quốc đổ ra các đường phố ở thủ đô hôm nay 10/12 để ăn mừng sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội.

Quốc hội đã bỏ phiếu để buộc tội bà Park hôm thứ sáu 9/12.

Hôm nay là ngày thứ bảy liên tiếp trong 7 tuần qua người dân Hàn Quốc tụ tập trên đường phố Seoul vì vị nữ Tổng thống bị thất sủng. Sau 6 tuần xuống đường, tâm trạng người biểu tình hôm nay chuyển sang vui mừng hoan hỉ.

Một số người trong đám đông còn muốn bà Park bị truất phế ngay lập tức vốn là điều khó xảy ra.

Toà Hiến pháp hiện có 6 tháng để xem xét tính hợp pháp của quá trình luận tội Tổng thống. Một khi tòa xác nhận việc này là chính đáng, một cuộc bầu cử chọn Tổng thống mới sẽ được lên kế hoạch trong vòng hai tháng kể từ sau phán quyết của tòa.

Sau khi bị luận tội, Tổng thống Park đã họp Nội các tại Dinh Ngói Xanh và sau đó đọc tuyên bố với báo chí.

“Tôi nghiêm chỉnh chấp nhận tiếng nói của Quốc hội và của nhân dân, và tôi thật lòng mong muốn cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc êm thắm”, bà Park nói.

Bà Park không đồng ý từ chức, nhưng cho biết sẽ tuân hành kết quả cuộc biểu quyết luận tội và đưa vụ việc ra trước Tòa án Hiến pháp.

Hình ảnh của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và không tham nhũng của Tổng thống Park Geun Hye đã bị vỡ vụn vì vụ người bạn lâu năm của bà là bà Choi Soon-sil, đã bí mật khai thác mối quan hệ gần gũi với bà Park để buộc các tập đoàn kinh tế đóng góp đến 65 triệu đôla vào hai quỹ tài trợ có nhiều nghi vấn, rồi từ đó rót tiền vào các hợp đồng béo bở của các công ty do bà Choi và bạn của bà làm chủ.

Với việc thông qua quyết định luận tội, bà Park bị đình chỉ chức Tổng thống ngay lập tức. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn lên làm quyền lãnh đạo nhà nước.

Bà Park nhất mực khẳng định những việc bà làm trước này hoàn toàn vì lợi ích quốc gia, chưa bao giờ mưu lợi cá nhân trong suốt 18 năm phụng sự. Bà cũng đã 3 lần lên tiếng xin lỗi nhân dân vì không hay biết là một số cộng sự thân cận của mình có thể đã dính líu một số việc sai trái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG