Đường dẫn truy cập

Khởi động luận tội Tổng thống Hàn Quốc


Các nhà lập pháp và các thành viên của đảng đối lập biểu tình đòi luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, 7/12/2016.
Các nhà lập pháp và các thành viên của đảng đối lập biểu tình đòi luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Quốc hội ở Seoul, Hàn Quốc, 7/12/2016.

Các nhà lập pháp Hàn Quốc đã khởi động quy trình luận tội Tổng thống Park Geun-hye, người đang bị bao trùm trong vụ bê bối tham nhũng lên đến nhiều triệu đôla.

Kiến nghị luận tội được chính thức đưa ra hôm thứ Năm trong một phiên họp khoáng đại quốc hội. Các nhà lập pháp sẽ biểu quyết trong vòng 24 đến 72 giờ, nghĩa là cuộc bỏ phiếu chính thức sẽ diễn ra vào thứ Sáu, ngày cuối của phiên họp thường kỳ Quốc hội.

Tổng thống Park trở thành mục tiêu bị chỉ trích vì mối quan hệ với bà Choi Soon-sil, một người bạn thân lâu năm bị kết tội âm mưu gian lận và các tội khác. Các công tố viên nói bà Choi đã áp lực các tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đóng góp hàng chục triệu đôla cho hai tổ chức do bà kiểm soát.

Bà Choi bị cáo buộc là đã tuồn một phần số tiền quyên góp được cho các công ty tư của bà và để trả các hợp đồng làm ăn của bạn bè.

Tổng thống Park khẳng định cá nhân bà không hề có bất cứ lợi lộc gì trong các nỗ lực gây quỹ của bà Choi, và bà không biết gì về bất kỳ hành động bất hợp pháp nào của những người xung quanh bà.

Nếu kiến nghị luận tội Tổng thống được thông qua, Tòa án Hiến pháp của Hàn Quốc sẽ có sáu tháng để xác định liệu có nên truất phế tổng thống hay không. Nếu điều này xảy ra thì bà Park có thể trở thành tổng thống dân cử đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc bị truất phế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG