Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nam Triều Tiên biểu quyết luận tội Tổng thống Park Geun Hye


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye phát biểu trong một cuộc họp nội các khẩn cấp tại Nhà Xanh ở Seoul, Hàn Quốc, 9/12/2016.
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun Hye phát biểu trong một cuộc họp nội các khẩn cấp tại Nhà Xanh ở Seoul, Hàn Quốc, 9/12/2016.

Tổng thống Park Geun Hye bị đình chỉ chức vụ ngay lập tức sau khi có quyết định luận tội. Nam Triều Tiên rơi vào tình trạng không có một nhà lãnh đạo mạnh mẽ vào thời điểm căng thẳng với Bắc Triều Tiên tăng cao còn đồng minh Mỹ thì thay đổi chính quyền với những chính sách có phần chắc ảnh hưởng đến Nam Triều Tiên.

234 đại biểu của Quốc hội 300 ghế ở Seoul hôm nay, thứ Sáu 09/12 đã biểu quyết luận tội tổng thống -- tức hơn hai phần ba số phiếu thuận cần thiết để thông qua kiến nghị luận tội.

Nhiệm kỳ tổng thống của bà Park sụp đổ chóng vánh đầy bất ngờ do những cáo buộc hồi gần đây về một vụ bê bối lạm dụng ảnh hưởng để gây quỹ lên đến hàng triệu đôla.

Sau cuộc biểu quyết, Chủ tịch Quốc hội Chung Se-kyun kêu gọi chính phủ ra sức hàn gắn chia rẽ và chấm dứt tình trạng bất ổn chính trị đã gây tê liệt chính phủ vì vụ bê bối này.

Ông Chung phát biểu:

"Bằng việc thông qua quyết định luận tội, bất ổn chính trị đã giảm xuống đáng kể. Các giới chức chính phủ phải kiên quyết với nỗ lực cao nhất tập trung vào chăm lo cuộc sống của người dân."

Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên ra lệnh cho quân đội cảnh giác cao và ở tư thế sẵn sàng.

Hình ảnh lưu mờ

Hình ảnh của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và không tham nhũng của Tổng thống Park Geun Hye đã bị vỡ vụn vì vụ người bạn lâu năm của bà là bà Choi Soon-sil, đã bí mật khai thác mối quan hệ gần gũi với bà Park để buộc các tập đoàn kinh tế đóng góp đến 65 triệu đôla vào hai quỹ tài trợ có nhiều nghi vấn, rồi từ đó rót tiền vào các hợp đồng béo bở của các công ty do bà Choi và bạn của bà làm chủ.

Với việc thông qua quyết định luận tội, bà Park bị đình chỉ chức tổng thống ngay lập tức. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn lên làm quyền lãnh đạo nhà nước.

Tòa Bảo hiến sẽ có 6 tháng để xem xét hồ sơ kiến nghị luận tội. Nếu tòa xác nhận, một cuộc bầu cử tổng thống mới sẽ được lên kế hoạch trong vòng hai tháng từ ngày tòa ra quyết định.

Tổng thống Park đã họp với nội các của bà tại Dinh tổng thống sau quyết định luận tội, và sau đó bà đã đọc một tuyên bố với báo chí:

"Tôi trân trọng nhận quyết định của Quốc hội và của nhân dân, và tôi thành tâm mong muốn cuộc khủng hoảng này sẽ kết thúc trong tốt đẹp."

Bà Park trước đó không chịu từ chức, nhưng nói rằng sẽ tuân theo kết quả của biểu quyết luận tội của Quốc hội và sẽ biện hộ trước Tòa Bảo hiến.

Trước cuộc biểu quyết

Bà Park luôn quả quyết rằng hành động của bà là vì lợi ích quốc gia và bà chưa bao giờ tư lợi chuyện gì trong suốt 18 năm làm việc công cử. Bà đã ba lần xin lỗi công chúng vì thiếu cảnh giác, để người thân lợi dụng uy tín làm điều xấu.

Hôm thứ Sáu, bà xin lỗi một lần nữa:

"Nghĩ về tâm tư của người dân trước tình cảnh của đất nước hiện nay, tôi rất đau buồn và hối tiếc."

Bà Park, 64 tuổi, là con của nhà lãnh đạo quân nhân đã cai trị Nam Triều Tiên 18 năm trước khi ông bị ám sát năm 1979. Bà Park nay trở thành tổng thống dân cử đầu tiên của Nam Triều Tiên bị truất nhiệm.

Sau khi quyết định luận tội tổng thống được loan báo, những người biểu tình trước Quốc hội đã ăn mừng. Vụ bê bối này đã khởi sự mấy tuần lễ biểu tình phản đối rầm rộ trên cả nước đòi truất nhiệm bà Park. Tỉ lệ công chúng chấp thuận bà đã rớt xuống mức chỉ còn 5%.

Ngoài cuộc điều tra do Bộ Tư pháp tiến hành về vụ bê bố, Quốc hội cũng ra lệnh cho một ủy ban độc lập điều tra tổng thống.

Quan hệ Liên Triều

Nam Triều Tiên giờ rơi vào tình trạng không có một nhà lãnh đạo mãnh mẽ vào thời điểm căng thẳng trong khu vực tăng cao với mối đe dọa hạt nhân đang lớn mạnh của Bắc Triều Tiên, và những thay đổi thất thường chưa đoán được từ chính quyền mới của Mỹ.

Bắc Triều Tiên hai tháng qua đã cố không bắn thử tên lửa hoặc không có những hành động gây hấn nào khác có thể khiến cơn bão chính trị đánh vào bà Park bị đổi hướng.

Truyền thông Bắc Triều Tiên tuyên truyền rằng vụ bê bối này là một điển hình của tham nhũng trong chính phủ Nam Triều Tiên, nhưng cũng giảm nhẹ sức mạnh của các cuộc biểu tình rầm rộ đòi thay đổi lãnh đạo.

Ông Ahn Chan-il, một người đào tị Bắc Triều Tiên đang làm việc cho Viện nghiên cứu thế giới về Bắc Triều Tiên, nhận định:

"Bắc Triều Tiên lo rằng những cuộc biểu tình ở Nam Triều Tiên có thể khuyến khích người miền Bắc nổi lên chống đối giống như vậy."

Theo ông Ahn, sau khi có quyết định luận tội bà Park, Bình Nhưỡng có thể sẽ dò xét giới lãnh đạo mới ở Seoul bằng một vụ bắn thử tên lửa hoặc bằng một hành động khiêu khích quân sự xuyên biên giới.

Đồng minh Mỹ

Bất ổn chính trị ở Nam Triều Tiên cũng có thể làm phức tạp các mối quan hệ với chính quyền mới của Mỹ bắt đầu từ ngày 20 tháng Giêng tới dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống Donald Trump.

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump chỉ trích Seoul đã không chia sẻ công bằng chi phí cho 28.000 binh sĩ Mỹ trú đóng ở Nam Triều Tiên để bảo vệ cho nước này, và những giao dịch thương mại bất công. Sau bầu cử, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có những phát biểu trấn an rằng ông sẽ tiếp tục giữ những cam kết của Mỹ bảo vệ an ninh cho khu vực.

Quan điểm của ông Trump về Bắc Triều Tiên chưa thể hiện rõ. Một số chính khách diều hâu của Ðảng Cộng hòa kêu gọi ông phải có thái đội cứng rắn hơn đối với hành động tiếp tục thử phi đạn đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bà Park duy trì được mối quan hệ rất thân thiết với Washington. Cả hai đều ủng hộ các chính sách cứng rắn chế tài và răn đe Bắc Triều Tiên. Hồi đầu năm nay, bà Park đã đồng ý với kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ gây nhiều tranh cãi, bất chấp phản đối của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG