Đường dẫn truy cập

Tổng thống Czech không dự Diễu binh Ngày Chiến thắng ở Nga


Phát ngôn viên của tổng thống cho biết ông Miloš Zeman sẽ không tham dự cuộc diễu binh kỷ niệm Thế chiến Thứ hai chấm dứt tại Châu Âu.
Phát ngôn viên của tổng thống cho biết ông Miloš Zeman sẽ không tham dự cuộc diễu binh kỷ niệm Thế chiến Thứ hai chấm dứt tại Châu Âu.

Tổng thống Cộng hòa Czech đã quyết định không tham dự cuộc diễu binh truyền thống Ngày Chiến thắng khi ông thăm Moscow vào tháng 5 tới.

Hôm thứ Sáu, nói chuyện với các phóng viên, phát ngôn viên của tổng thống Jiri Ovcacek cho biết Tổng thống Miloš Zeman sẽ không tham dự cuộc diễu binh kỷ niệm Thế chiến Thứ hai chấm dứt tại Châu Âu. Tuy nhiên phát ngôn viên nói nhà lãnh đạo Cộng hòa Czech vẫn dự trù đến Moscow để tưởng niệm các binh sĩ Xô Viết tử trận trong chiến tranh.

Loan báo trước đây của Tổng thống Zeman tham dự cuộc diễu binh chiến thắng tại Moscow gặp phải sự chỉ trích của Đại sứ Mỹ tại Prague, và của các nhà lãnh đạo Liên hiệp Châu Âu, tẩy chay buổi lễ vì vai trò của Nga trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, và của các giới chức cao cấp Cộng hòa Czech, trong đó có Thủ tướng.

Đại sứ Andrew Schapiro, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Czech nói sẽ là “vụng về” nếu ông Zeman là chính khách duy nhất thuộc các nước EU tham gia buổi lễ.

Ông Zeman đã nói ông “sẽ không để bất cứ Đại sứ nào nói ra nói vào” trong “những chuyến đi ra nước ngoài của ông.” Ông nói thêm là Đại sứ Mỹ không còn được hoan nghênh tại Lâu đài Prague, là dinh của Tổng thống.

Ông Zeman đã nhiều lần chỉ trích những chế tài đối với Moscow do phương Tây áp đặt để đáp ứng với việc Nga sát nhập Crimea và cuộc xung đột tại Ukraine. Tổng quát ông có lập trường thân Moscow hơn là thân Liên hiệp Châu Âu và các nước thành viên của NATO.

Nội các Czech chưa quyết định có chấp thuận chuyến đi thăm Moscow của ông Zeman hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG