Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine sẵn sàng tổ chức trưng cầu dân ý về phân quyền


Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng tiếng Ukraine nên là ngôn ngữ chính thức duy nhất của quốc gia
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng tiếng Ukraine nên là ngôn ngữ chính thức duy nhất của quốc gia

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Hai cho biết ông đã sẵn sàng tổ chức trưng cầu dân ý về việc có nên trao quyền hạn chính trị lớn hơn cho các vùng của đất nước hay không, nhưng nói thêm ông chắc chắn rằng hầu hết người dân Ukraine sẽ bỏ phiếu duy trì một "nhà nước thống nhất."

Ông Poroshenko nói với các thành viên của một ủy ban quốc hội đang soạn thảo những sửa đổi hiến pháp của Ukraine rằng, ông sẽ bảo đảm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về "cơ cấu nhà nước" của đất nước nếu ủy ban xét thấy một cuộc bỏ phiếu như vậy là cần thiết.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine nói các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khoảng 90% người dân Ukraine ủng hộ một "mô hình quản trị đơn nhất." Ông nhắc lại ông phản đối "liên bang hóa" - điều mà ông nói không hề giống với "phân quyền."

Thành phần ly khai thân Nga đã tổ chức những cuộc trưng cầu dân ý của riêng mình vào tháng 5 năm ngoái ở một số nơi thuộc vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine, sau đó họ tuyên bố những "nước cộng hòa nhân dân" độc lập ở những khu vực này. Kiev không công nhận kết quả của những cuộc bỏ phiếu này.

Tổng thống Poroshenko hôm thứ Hai cũng nói rằng tiếng Ukraine nên là ngôn ngữ chính thức duy nhất của quốc gia và rằng 3 phần 4 người dân ủng hộ điều này.

Hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một quan chức cao cấp của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, Andrei Purgin, gọi phát biểu của ông Poroshenko về việc duy trì Ukraine như một nhà nước đơn nhất và tiếng Ukraine là ngôn ngữ quốc gia duy nhất là "những điều hoàn toàn không thể chấp nhận được," trái với thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Kiev và lực lượng ly khai hồi đầu năm nay.

Ông Purgin cũng cho biết không có đại diện nào của hai nước cộng hòa nhân dân Donetsk hoặc Luhansk có mặt tại cuộc họp hôm thứ Hai của Ủy ban hiến pháp ở Kiev.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko hôm thứ Hai cho biết rằng sáu quân nhân Ukraine đã thiệt mạng và hai người bị thương trong chiến sự ở miền đông Ukraine 24 giờ qua.

Hơn 6.000 thường dân, phiến quân và quân nhân Ukraine đã thiệt mạng ở miền đông Ukraine từ khi chiến sự nổ ra giữa chính phủ và lực lượng ly khai một năm trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG