Đường dẫn truy cập

Anh nói sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga vì ‘hoạt động ác ý’


Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly.
Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly.

Anh sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga, xóa bỏ tư cách ngoại giao khỏi một số tài sản và hạn chế thời hạn thị thực ngoại giao của Nga để đáp trả điều mà Bộ trưởng Nội vụ James Cleverly gọi là “hoạt động ác ý” của Moscow.

Phát biểu trước quốc hội hôm thứ Tư (8/5), ông Cleverly nói Anh đã là “một môi trường hoạt động cực kỳ thách thức đối với các cơ quan tình báo Nga”, nhưng các biện pháp trên sẽ “chỉ nhằm mục đích tăng cường khả năng chống chọi của chúng ta trước mối đe dọa từ Nga”.

Anh đã đưa ra một số đợt trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Nga kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và ông Cleverly cho biết chính phủ Bảo thủ sẽ không chùn bước trong việc hỗ trợ Kiev.

“Chúng tôi sẽ trục xuất tùy viên quốc phòng Nga, một sĩ quan tình báo quân sự ngầm”, ông Cleverly nói.

“Chúng tôi sẽ xóa bỏ tư cách cơ sở ngoại giao đối với một số cơ sở có liên quan đến Nga ở Anh... Chúng tôi đang áp đặt những hạn chế mới đối với thị thực ngoại giao của Nga, bao gồm cả việc giới hạn thời gian các nhà ngoại giao Nga có thể ở lại Anh”.

Tuần trước, các thành viên NATO nói họ “quan ngại sâu sắc” về các cuộc tấn công gần đây mà họ cho là do Nga thực hiện, ảnh hưởng đến Cộng hòa Séc, Estonia, Đức, Latvia, Litva, Ba Lan và Anh.

Vào tháng 4, một người đàn ông Anh đã bị buộc tội vì cáo buộc hoạt động thù địch nhà nước phục vụ cho lợi ích của Nga, bao gồm việc tuyển dụng những người khác để thực hiện một cuộc tấn công đốt phá một cơ sở thương mại có liên quan đến Ukraine ở London.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói những cáo buộc của Anh về sự liên quan của Nga trong vụ tấn công đốt phá là vô lý và là một phần của cuộc chiến thông tin.

Ông Cleverly nói ông kỳ vọng phản ứng đối với các biện pháp mới nhất của Anh sẽ dẫn đến “những cáo buộc bài Nga, các thuyết âm mưu và quá khích từ chính phủ Nga”, nhưng chính phủ Anh sẽ “không bị coi là ngu ngốc”.

“Phản ứng của chúng tôi sẽ kiên quyết và chắc chắn”, ông nói. “Thông điệp của chúng tôi gửi tới Nga rất rõ ràng, hãy dừng cuộc chiến bất hợp pháp này, rút quân khỏi Ukraine, chấm dứt hoạt động ác ý này”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG