Đường dẫn truy cập

Lực lượng Nga tấn công vùng Kharkiv của Ukraine, mở mặt trận mới


Lính cứu hỏa chữa lửa tại một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 10/5/2024.
Lính cứu hỏa chữa lửa tại một địa điểm bị Nga tấn công bằng tên lửa ở Kharkiv, Ukraine, vào ngày 10/5/2024.

Các lực lượng Nga đã mở một cuộc tấn công trên bộ bằng xe bọc thép vào thứ Sáu (10/5) gần thành phố Kharkiv lớn thứ hai của Ukraine ở phía đông bắc đất nước và đạt được một số thắng lợi hạn chế, mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến đã được tiến hành từ lâu ở phía đông và phía nam.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Ukraine đã gửi quân tiếp viện khi giao tranh nổ ra ở các khu vực biên giới trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đã tấn công thị trấn biên giới Vovchansk bằng bom dẫn đường và pháo binh.

“Vào khoảng 5 giờ sáng, kẻ thù đã cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của chúng tôi dưới sự yểm trợ của xe bọc thép”, Bộ này cho biết.

“Cho đến nay, các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi; các trận chiến với cường độ khác nhau vẫn tiếp tục”.

Một nguồn tin quân sự cấp cao giấu tên của Ukraine cho biết lực lượng Nga đã tiến sâu 1 km vào bên trong biên giới Ukraine gần Vovchansk.

Nguồn tin cho biết lực lượng Nga đang nhắm đến việc đẩy quân đội Ukraine lùi sâu 10 km vào lãnh thổ Ukraine như một phần trong nỗ lực tạo vùng đệm, nhưng quân đội Kyiv đang cố gắng cầm chân họ.

Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói trong một cuộc họp báo ở Kyiv rằng lực lượng Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với cuộc tấn công, nhưng ông nói thêm rằng Moscow có thể điều thêm quân tới khu vực.

Ukraine đã đuổi quân đội Nga ra khỏi hầu hết khu vực Kharkiv vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm đó. Nhưng sau khi chặn được cuộc phản công của Ukraina vào năm ngoái, lực lượng Nga đã quay trở lại tấn công và tiến dần dần vào khu vực Donetsk nằm xa hơn về phía nam.

Mối lo ngại của Ukraine đã gia tăng vào tháng 3 về ý định của Điện Kremlin tại khu vực Kharkiv khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi thành lập vùng đệm bên trong lãnh thổ Ukraine. Ông cho biết điều này là cần thiết để bảo vệ Nga khỏi bị pháo kích và xâm nhập biên giới.

Kể từ đó, Kharkiv, nơi đặc biệt dễ bị tổn thương vì nằm gần Nga, đã phải hứng chịu các cuộc không kích làm hư hại cơ sở hạ tầng điện lực của khu vực.

Tại Vovchansk, một thị trấn biên giới của khu vực Kharkiv với dân số trước chiến tranh là 17.000 người, nay đã giảm xuống còn vài nghìn người, chính quyền cho biết khu định cư và các khu vực xung quanh đang bị pháo kích nặng nề.

Nhà chức trách đang giúp đỡ thường dân sơ tán, Tamaz Gambarashvili, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự Vovchansk, nói với đài phát thanh Hromadske.

Hơn hai năm sau cuộc xâm lược, Nga đã có lại động lực chiến trường và Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực cũng như đạn dược và hệ thống phòng không.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG