Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc cân nhắc nới lỏng nhập cư cho vợ/chồng của công dân Mỹ


Biểu tình trước Toà Bạch Ốc yêu cầu Tổng thống Joe Biden gia hạn giấy phép làm việc cho di dân, ngày 14/11/2023.
Biểu tình trước Toà Bạch Ốc yêu cầu Tổng thống Joe Biden gia hạn giấy phép làm việc cho di dân, ngày 14/11/2023.

Tòa Bạch Ốc đang cân nhắc các phương cách cấp tình trạng pháp lý và giấy phép làm việc tạm thời cho những di dân bất hợp pháp tại Mỹ đã kết hôn với công dân Mỹ, ba nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết hôm 22/4, một động thái có thể tiếp thêm sinh lực cho một số đảng viên Dân chủ trước cuộc bầu cử tháng 11.

Các nhà lập pháp bên đảng Dân chủ và các nhóm vận động đã gây áp lực buộc Tổng thống Joe Biden có các bước bảo vệ di dân đang hiện diện ở Mỹ bất hợp pháp trong lúc ông Biden đang xem xét các hành động hành pháp nhằm giảm bớt việc vượt biên bất hợp pháp.

Di trú đã nổi lên như một mối quan tâm hàng đầu của cử tri, đặc biệt là trong số các đảng viên Cộng hòa trước cuộc bầu cử ngày 5 tháng 11, giữa ông Biden, một đảng viên Dân chủ, với người tiền nhiệm thuộc đảng Cộng hòa, Donald Trump.

Ông Trump nói các chính sách ít hạn chế hơn của ông Biden đã dẫn đến sự gia tăng tình trạng di dân bất hợp pháp.

Tòa Bạch Ốc trong những tháng gần đây đã xem xét khả năng thực hiện các hành động hành pháp để chặn di dân ở biên giới Mỹ-Mexico nếu việc vượt biên đạt đến một ngưỡng nhất định, làm dấy lên sự chỉ trích từ một số đảng viên Dân chủ và những người hoạt động bảo vệ di dân.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền Biden cũng xem xét khả năng áp dụng biện pháp “nhân đạo tại chỗ” đối với vợ/chồng của công dân Hoa Kỳ.

Biện pháp vừa kể sẽ cho phép tiếp cận giấy phép làm việc và là con đường khả dĩ tiến tới nhập tịch. Các nguồn tin cho biết chưa có hành động nào sắp xảy ra hoặc đã chung quyết.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc cho biết chính quyền “liên tục đánh giá các lựa chọn chính sách khả thi” nhưng từ chối xác nhận các cuộc thảo luận xung quanh các hành động cụ thể.

Phát ngôn viên nói: “Chính quyền vẫn cam kết đảm bảo những người đủ điều kiện được giúp đỡ có thể nhận được giúp đỡ nhanh chóng và cam kết xây dựng một hệ thống di trú công bằng hơn và nhân đạo hơn”.

Theo dữ liệu của tổ chức vận động FWD.us, ước tính có khoảng 1,1 triệu di dân bất hợp pháp tại Mỹ đã kết hôn với công dân Hoa Kỳ.

Một nhóm gồm 86 đảng viên Dân chủ đã gửi thư cho ông Biden và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas vào năm ngoái kêu gọi họ bảo vệ vợ/chồng của công dân Hoa Kỳ và tạo ra quy trình đoàn tụ gia đình cho những người ở bên ngoài đất nước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG