Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao cho thực thi luật của Texas chống di dân bất hợp pháp


Trụ sở Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington D.C.
Trụ sở Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ở Washington D.C.

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 19/3 cho phép một đạo luật của Texas do Đảng Cộng hòa hậu thuẫn có hiệu lực, cho phép các cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang bắt giữ những người bị nghi ngờ vượt biên giới Mỹ-Mexico bất hợp pháp, bác bỏ khiếu kiện của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tòa án có đa số bảo thủ 6-3 và ba thẩm phán cấp tiến của tòa đã bất đồng quan điểm hôm 19/3. Chính quyền Biden kiện phán quyết của tòa cấp dưới, yêu cầu các thẩm phán đình chỉ phán quyết cho phép luật của Texas có hiệu lực.

Chính quyền Biden lập luận rằng luật này vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và vi phạm luật liên bang khi can thiệp vào quyền lực của chính phủ Hoa Kỳ trong việc qui định di trú.

Thống đốc Texas Greg Abbott vào tháng 12 năm ngoái đã ký đạo luật, được gọi là SB 4, cho phép cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang Texas bắt giữ những người bị nghi ngờ nhập cảnh vào Hoa Kỳ bất hợp pháp, trao cho các quan chức địa phương quyền lực từ lâu nằm trong tay chính phủ liên bang.

Thống đốc Texas nói luật này là cần thiết do ông Biden đã không thực thi luật liên bang hình sự hóa việc nhập cảnh hoặc tái nhập cảnh bất hợp pháp. Thống đốc Texas phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/12/2023 rằng “Việc cố tình không hành động của ông Biden đã khiến Texas phải tự bảo vệ”.

Việc Tổng thống Biden (thuộc Đảng Dân chủ) xử lý số lượng kỷ lục di dân bị bắt vượt biên giới Mỹ-Mexico trái phép thu hút sự chỉ trích gay gắt từ các đảng viên Cộng hòa. Ông Abbott và các thành viên Đảng Cộng hòa khác cho rằng ông Biden lẽ ra nên giữ nguyên các chính sách hạn chế của cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên thuộc đảng Cộng hòa đang thách thức ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 5/11 ở Mỹ.

Tội phạm tiểu bang

Luật Texas quy định việc nhập cảnh hoặc tái nhập cảnh bất hợp pháp vào Texas là một tội phạm đối với tiểu bang, với các hình phạt từ 180 ngày tù đến 20 năm tù. Theo đó, các quan tòa Texas sẽ ra lệnh cho di dân quay trở lại Mexico, với mức án lên tới 20 năm cho những ai từ chối tuân thủ.

Texas đã theo đuổi một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn những người vượt biên bất hợp pháp bao gồm triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia đến biên giới, chặn di dân bằng dây thép gai và lắp đặt hàng rào nổi trên một đoạn sông Rio Grande.

Đảng Cộng hòa vào tháng 2 năm nay đã hủy bỏ một thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng viện nhằm tăng cường an ninh biên giới và thắt chặt luật di trú sau khi ông Trump thúc đẩy các thành viên trong đảng của ông từ chối thỏa thuận. Ông Biden cho biết nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của dự luật là do các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã cúi đầu trước áp lực chính trị từ ông Trump, người “cho rằng điều đó có hại cho ông ấy về mặt chính trị”.

Một phân tích về các cuộc thăm dò ý kiến do Edison Research thực hiện sau cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ vào đầu tháng 3 cho thấy nhiều cử tri cảm thấy báo động về tình hình dọc biên giới. Nhiều người gọi đây là vấn đề bỏ phiếu hàng đầu của họ. Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy mức độ tán thành của công chúng đối với ông Biden là 37% tính đến ngày 28/2.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG