Đường dẫn truy cập

Bà Harris sắp gặp tân tổng thống Guatemala để bàn về di dân


Tổng thống Guatemala Arevalo sẽ hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề di dân
Tổng thống Guatemala Arevalo sẽ hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề di dân

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ gặp tổng thống mới có tư tưởng cấp tiến của Guatemala, ông Bernardo Arévalo, tại Nhà Trắng vào tuần tới để thảo luận về củng cố dân chủ và giải quyết ‘nguyên nhân gốc rễ’ của làn sóng di dân từ Trung Mỹ, các quan chức nói với Reuters.

Bà Harris đứng đầu các nỗ lực của chính quyền Hoa Kỳ để xử lý các nguyên nhân làm gia tăng làn sóng di dân từ các quốc gia Trung Mỹ sang Mỹ. Bà bị Đảng Cộng hòa chỉ trích là ‘bà trùm biên giới’ thất bại.

Cuộc gặp sắp tới của bà Harris với ông Arévalo vào ngày 25/3 là nhằm để nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với nhà lãnh đạo mới của Guatemala, vốn là người chủ trương chống tham nhũng, sau khi lễ nhậm chức của ông bị trì hoãn hồi tháng Giêng bởi các đối thủ muốn làm suy yếu quyền lực của ông.

Nhập cư đã trở thành chủ đề chính trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 và là vấn đề mà đảng Cộng hòa tìm cách sử dụng như vũ khí để làm cho ông Biden và phe Dân chủ bị tổn thương.

Tổng thống Biden đã tìm cách để xoay chuyển khi quy trách nhiệm cho cựu Tổng thống Donald Trump, đối thủ chạy đua vào Nhà Trắng với ông, là đã phá hoại một dự luật tại Quốc hội nhằm cắt giảm dòng người vượt biên tại biên giới với Mexico.

Bà Harris đã tập trung vai trò trên hồ sơ nhập cư vào việc giải quyết các nguyên nhân cốt lõi khiến người dân rời khỏi các nước như Guatemala, và cuộc gặp của bà với tân tổng thống nước này sẽ đề cập đến điều đó, văn phòng của bà cho biết.

“Phó Tổng thống và Tổng thống Arévalo sẽ thảo luận về những nỗ lực để giải quyết các nguyên nhân thúc đẩy tình trạng di cư bất thường từ bắc Trung Mỹ,” phát ngôn nhân của bà Harris, Kirsten Allen, cho biết.

Các vấn đề thảo luận sẽ bao gồm an ninh dân sự, ‘quản trị tốt’, nhân quyền và bảo vệ lao động, bạo lực về giới và cơ hội kinh tế, bà cho biết.

Tổng thống Arévalo đã cam kết mang lại những thay đổi sâu rộng cho đất nước đông dân nhất Trung Mỹ để giải quyết tình trạng bạo lực và chi phí sinh hoạt tăng cao, những nguyên nhân chính thúc đẩy làn sóng di dân sang Mỹ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG