Đường dẫn truy cập

Anh và Việt Nam ký thỏa thuận mới nhằm ngăn di cư bất hợp pháp


Di dân trái phép bị phát hiện trên Eo biển Manche. (Hình minh họa)
Di dân trái phép bị phát hiện trên Eo biển Manche. (Hình minh họa)

Anh hôm 17/4 đã ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp và ngăn chặn người Việt mạo hiểm tính mạng khi vượt Eo biển Manche để vào Anh.

Theo Bộ Nội vụ Anh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh phụ trách phòng chống di cư bất hợp pháp, ông Michael Tomlinson, và Phó Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Đại tá Vũ Văn Hưng đã ký tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp đồng thời tái khẳng định quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước tại London.

Tin cho hay, thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh nhiều người di cư Việt Nam đến Vương quốc Anh trên những chiếc thuyền nhỏ. Theo dữ liệu từ chính phủ Anh, từ năm 2018 đến hết năm 2023, có 3.356 người Việt Nam đến Anh bằng thuyền nhỏ, đưa Việt Nam vào top 10 nước dẫn đầu các quốc gia có di dân bất hợp pháp vào Anh bằng phương thức nguy hiểm này.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh phụ trách về phòng chống di cư bất hợp pháp, ông Michael Tomlinson, được dẫn lời nói trong thông cáo của Bộ Nội vụ Anh rằng “di cư bất hợp pháp là một vấn đề toàn cầu đòi hỏi các giải pháp toàn cầu”.

“Thỏa thuận này là một bước quan trọng với một đối tác có giá trị nhằm đảm bảo chúng tôi nỗ lực hết mình để chấm dứt sự bóc lột của các băng nhóm buôn lậu người và cứu mạng [các nạn nhân]”, ông Tomlinson nói.

Trong khi đó, theo Thông tấn xã Việt Nam, ông Hưng “khẳng định hai bên cam kết cùng hợp tác để đảm bảo cung cấp các tuyến đường di cư an toàn và hợp pháp, đồng thời bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người”.

Trước khi thỏa thuận này được ký kết, theo Bộ Nội vụ Anh, Bộ trưởng Nội vụ Anh James Cleverly hôm 15/4 đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và “nhất trí về một loạt các biện pháp mạnh mẽ” nhằm giải quyết vấn đề lạm dụng thị thực, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo, tuyên truyền thông điệp răn đe và tiếp tục quá trình hồi hương thành công cho những người di cư bất hợp pháp từ Vương quốc Anh về nước.

Tháng trước, như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Bộ Nội vụ Anh phát động chiến dịch truyền thông xã hội tại Việt Nam nhằm cảnh báo những rủi ro từ hành trình vượt Eo biển Manche đến Anh bằng thuyền hơi.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG