Đường dẫn truy cập

TNS Mỹ: Quan chức Campuchia chớ vào Mỹ nếu không thả lãnh đạo đối lập


Lãnh tụ Đảng Cứu Quốc Campuchia Kem Sokha bị giam giữ từ tháng 9 vì bị cáo buộc phạm tội âm mưu với Mỹ nhằm lật đổ chế độ của Thủ tướng Hun Sen.
Lãnh tụ Đảng Cứu Quốc Campuchia Kem Sokha bị giam giữ từ tháng 9 vì bị cáo buộc phạm tội âm mưu với Mỹ nhằm lật đổ chế độ của Thủ tướng Hun Sen.

Cuộc bầu cử toàn quốc của Campuchia vào năm 2018 sẽ không được coi là "tự do hay công bằng" nếu chính phủ không phóng thích nhà lãnh đạo phe đối lập đang bị cầm tù Kem Sokha trước tháng sau, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz cảnh báo hôm thứ Hai.

Ông Sokha đã bị giam giữ từ tháng 9 vì bị cáo buộc phạm tội phản quốc liên quan tới một video ghi lại bài phát biểu của ông từ năm 2013. Ông bị buộc tội âm mưu với Mỹ nhằm lật đổ chế độ của Thủ tướng Hun Sen.

Trong một bức thư gửi cho Đại sứ Mỹ tại Campuchia, thượng nghị sĩ bang Texas và từng là cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016 nói rằng nền dân chủ Campuchia đang bị xói mòn bởi "nỗ lực né tránh sự giải trình trách nhiệm dân chủ" của ông Hun Sen.

"Nếu Kem Sokha vẫn bị cầm tù vào ngày 9 tháng 11, ngày cuối cùng cử tri đăng ký cho các cuộc bầu cử vào tháng 7, thì không có bất kỳ quan sát viên hay quốc gia công tâm nào có thể chứng thực rằng các cuộc bầu cử ở đất nước của quý vị là tự do hay công bằng," ông Cruz nói.

"Nỗ lực nhằm làm xói mòn niềm tin của người dân Campuchia đối với tiến trình dân chủ của họ phải chấm dứt ngay lập tức," ông nói, và nói thêm rằng ông sẽ có các biện pháp với chính quyền Trump để bảo đảm rằng các quan chức hữu trách sẽ bị cấm du hành đến Mỹ.

Phay Siphan, phát ngôn viên chính phủ Campuchia, bác bỏ cảnh báo này và nói rằng phát biểu của ông Cruz là bằng chứng cho thấy ông Kem Sokha "phản bội bằng cách thuyết phục người nước ngoài xâm phạm chủ quyền của Campuchia."

"Chúng tôi dành ưu tiên cho chủ quyền và sự độc lập của Campuchia. Ra lệnh cho Campuchia thả một người bị buộc tội không được quy định trong luật pháp của Campuchia," ông nói với hãng tin Channel NewsAsia.

"Chúng tôi không chú ý đến phát biểu này. Nó vô giá trị. Chúng tôi ném nó vào thùng rác."

Đảng cầm quyền Campuchia đã thực hiện các bước để buộc đảng đối lập chính của nước này - Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) - giải thể, do những hành động bị cáo buộc của ông Kem Sokha. Các ghế của đảng này trong quốc hội và các vị trí cấp địa phương mà họ giành được trong cuộc bầu cử hồi tháng 6 sẽ được phân bổ lại cho các đảng khác.

Ngoài ra, nhiều nhà lập pháp cao cấp của CNRP và các nhân vật hàng đầu đã trốn khỏi nước vì sợ bị bắt giữ hoặc sách nhiễu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG