Đường dẫn truy cập

Nền dân chủ Campuchia lâm nguy?


Đảng Cứu quốc Campuchia của ông Kem Sokha sắp bị giải thể
Đảng Cứu quốc Campuchia của ông Kem Sokha sắp bị giải thể

Giữa lúc đảng cầm quyền ở Campuchia chuẩn bị giải thể đảng đối lập chính và thông qua luật để trao số ghế đáng kể của khối đối lập cho một đảng thứ ba đầy tai tiếng vì tham nhũng, các quốc gia đã chi hàng tỷ đôla vào việc xây dựng nền dân chủ ở Xứ Chùa Tháp không có phản ứng gì ngoài những tuyên bố bày tỏ quan ngại.

Các đại diện của EU, Mỹ và Úc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc bầu cử có cạnh tranh và kêu gọi trả tự do cho nhà lãnh đạo đối lập Kem Sokha, người bị tù về tội phản quốc, nhưng các nước này từ chối thảo luận về những hành động đáp trả cụ thể mà những người chỉ trích chính quyền đề xuất, như rút viện trợ hoặc trừng phạt có mục tiêu.

Nhật Bản, nhà tài trợ lớn thứ hai cho Campuchia sau Trung Quốc, không hồi âm đề nghị phỏng vấn của VOA.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen hôm 11/10 mô tả Hòa ước Paris, văn kiện đã lót đường cho sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc để mang dân chủ đến Campuchia vào đầu những năm 1990, là một "thây ma".

Hòa ước này nhấn mạnh bầu cử đa đảng là một trụ cột chính trong quá trình chuyển đổi đất nước sang một hệ thống dân chủ.

Hôm 12/10, một luật đã được trình ra quốc hội quy định cách thức chuyển giao các ghế của Đảng Cứu quốc Campuchia, CNRP, cho các đảng không giành được ghế trong cuộc bầu cử gần đây nhất, một khi CNRP bị giải thể.

Đảng Bảo hoàng, FUNCINPEC, sẽ đươcnhận phần lớn số ghế đó.

Giới chỉ trích nói rằng những sửa đổi luật màquốc hội Campuchia bị ép phải thông qua trong năm qua “phản dân chủ một cách trắng trợn”.

Carl Thayer, giáo sư chính trị tại Học viện Quốc phòng Úc, thì dùng cụm từ "nền dân chủ giới hạn" để mô tả những sửa đổi đó.

Ông nói với VOA: "FUNCINPEC, hoặc các đảng được giữ lại, sẽ được phép tồn tại và tranh cử trong cuộc bầu cử năm tới và Hun Sen sẽ giành chiến thắng, sau đó ông có thể cho FUNCINPEC, như ông đã làm trước đó, một ghế trong chính phủ liên minh, cốt chỉ để chứng minh đó là một nền dân chủ đa đảng".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG