Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Anh trình làng nội các mới


Thủ tướng Anh Theresa May.
Thủ tướng Anh Theresa May.

Thủ tướng Anh Theresa May vừa ra mắt nội các chính phủ mới của bà, đặt trọng tâm vào các vấn đề xã hội và “thực hiện Brexit thành công”.

Nội các được cải tổ chính thức ra mắt hôm Chủ nhật, giữa lúc có những kêu gọi ngay trong đảng Bảo thủ của bà May đòi bà từ chức, vì đã kêu gọi một cuộc bầu cử sớm mà kết quả là thế đa số của đảng Bảo thủ trong Quốc hội bị xóa sạch trong cuộc đầu phiếu hôm thứ Năm tuần rồi.

Bà Theresa May phát biểu:

“Đây là một chính phủ đang tiếp tục sắn tay vào làm việc để thực hiện những gì cần làm hầu đảm bảo đây là một chính phủ cho tất cả mọi người, đảm bảo cơ hội cho tất cả trên khắp nước, và đảm bảo mọi người có thể tận hưởng tối đa cuộc sống của mình. Chính phủ này đang tiếp tục làm việc”.

Đảng Bảo thủ giành được 318 ghế trong Hạ viện Anh, thiếu 8 phiếu để duy trì thế đa số, trong khi đảng đối lập chính, Đảng Lao động, giành được 262 ghế.

Thủ tướng May đang vận động để đạt thỏa thuận với Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ireland, đảng đã giành được 10 ghế, để thành lập chính phủ.

Thỏa thuận này cần được đưa ra trước ngày 19 tháng 6, khi Nữ hoàng Elizabeth có bài diễn văn về chương trình của chính phủ.

Đàm phán Brexit với Liên minh châu Âu cũng sẽ bắt đầu trong vòng chưa đầy 10 ngày. Bà May xác nhận với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Anh sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán theo đúng kế hoạch đã định.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG