Đường dẫn truy cập

Bầu cử Anh: Bà May bị áp lực từ chức thủ tướng


Thủ tướng Anh Theresa May
Thủ tướng Anh Theresa May

Cử tri nước Anh đã giáng một đòn nặng xuống đảng Bảo thủ đương quyền của Thủ Tướng Theresa May trong cuộc bầu cử sớm mà bà đã yêu cầu tổ chức để vận động sự hậu thuẫn dành cho đảng bảo thủ trước khi lao vào các cuộc thương lượng để rút ra khỏi Liên hiệp Âu châu.

Bà Theresa May rời số 10 phố Downing, nơi cư ngụ của Thủ tướng Anh, hôm Thứ Sáu 9/6 để đến điện Buckingham chính thức xin Nữ hoàng cho phép thành lập chính phủ mới.

Quyết định mạo hiểm của bà May kêu gọi mở bầu cử sớm đã có tác dụng ngược, khi đảng của bà mất thế đa số trong quốc hội.

Kết quả bầu cử là một đòn đau đối với uy tín của Thủ Tướng May, người đòi tổ chức bầu cử sớm, 3 năm trước thời hạn, với hy vọng sẽ tăng thế đa số và củng cố sức mạnh của Anh quốc trong các cuộc đàm phán với EU, về việc rút ra khỏi EU. Giờ đây, bà đang đối mặt với áp lực đòi bà từ chức.

Sau cuộc hội kiến với Nữ hoàng Elizabeth, bà May nói với các nhà báo rằng bà dự tính sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng, và lập một liên minh với Đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland.

Bà Theresa May nói:

"Điều này cho phép chúng ta đoàn kết trong tư cách một quốc gia và tập trung nguồn lực hướng tới một tiến trình Brexit thành công để Anh rút ra khỏi EU – Thành công này sẽ phục vụ lợi ích của tất cả mọi người trong đất nước này, đảm bảo một quan hệ đối tác mới với EU để đặt nền móng cho một thời kỳ thịnh vượng lâu dài. Đó là điều mà cử tri muốn trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6 năm ngoái. Bây giờ chúng ta hãy bắt tay và cùng nhau làm việc."

Khi bà May kêu gọi tổ chức bầu cử, Đảng Bảo thủ của bà dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến công chúng, cùng với thế đa số mong manh tại quốc hội. Khoảng cách dẫn đầu đó đã dần dần thu hẹp lại trong chiến dịch vận động tranh cử.

Tương phản lại, thủ lãnh đảng Lao động dưới quyền lãnh đạo của ông Jeremy Corbyn, một nhà xã hội học kỳ cựu, thoạt đầu bị coi là không có cơ may nào trong cuộc bầu cử, giờ đây được đánh giá là có một chiến dịch vận động tranh cử mạnh mẽ một cách đáng kinh ngạc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG