Đường dẫn truy cập

Đảng Bảo thủ Anh vẫn đàm phán về chính phủ mới


Thủ tướng Anh May trả lời báo chí hôm 9/6. Chồng bà đứng bên cạnh.
Thủ tướng Anh May trả lời báo chí hôm 9/6. Chồng bà đứng bên cạnh.

Thủ tướng thuộc Đảng Bảo thủ của Anh vẫn đang tìm cách đạt thoả thuận với Đảng Liên minh Dân chủ Bắc Ailen (DUP) nhờ đó sẽ mang lại cho bà sự ủng hộ mà bà cần để thành lập chính phủ.

Một tuyên bố hôm 11/6 từ văn phòng của bà Theresa May cho biết các cuộc bàn thảo về việc hoàn tất một thỏa thuận “ủng hộ hạn chế” sẽ kết thúc trong tuần này.

Một thỏa thuận “ủng hộ hạn chế” không có tính toàn diện bằng một liên minh đầy đủ.

Điều đó có nghĩa là DUP sẽ ủng hộ chính phủ về ngân sách và các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng các vấn đề khác sẽ được quyết định tùy từng trường hợp cụ thể.

Một tuyên bố của DUP cho biết các cuộc đàm phán cho đến nay vẫn rất tích cực.

Bà May cần có sự ủng hộ của tối thiểu 326 nghị sĩ để thành lập chính phủ. Đảng Bảo thủ giành được 318 ghế trong cuộc bầu cử, DUP có 10 ghế.

Cần phải đạt được thỏa thuận trước ngày 19/6, khi Nữ hoàng Elizabeth sẽ đọc bài diễn văn nêu ra chương trình của chính phủ.

Cuộc đàm phán Brexit với Liên hiệp châu Âu cũng sẽ bắt đầu trong vòng chưa đầy 10 ngày. Bà May đã xác nhận với Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng Anh sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán đúng theo kế hoạch.

Hôm 10/6, bà May đã mất đi hai phụ tá hàng đầu trong cuộc cải tổ chính phủ. Báo chí cho rằng điều này là do phải làm theo yêu cầu của các nhà lãnh đạo cao cấp trong đảng Bảo thủ, nếu thủ tướng vẫn muốn giữ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG