Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ: IS là nghi phạm hàng đầu vụ đánh bom kép


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu gặp lãnh tụ đảng đối lập chính Kemal Kilicdarogl tại Ankara, ngày 11/10/2015.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu gặp lãnh tụ đảng đối lập chính Kemal Kilicdarogl tại Ankara, ngày 11/10/2015.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm nay loan báo nhóm Nhà nước Hồi giáo là nghi phạm chính trong lúc các nhà điều tra đang xác minh xem ai là người chịu trách nhiệm vụ đánh bom kép hôm thứ bảy ở Ankara khiến ít nhất 97 người thiệt mạng.

Thủ tướng Davutoglu cho biết nhà chức trách gần xác định được một trong những tay đánh bom và rằng các bằng chứng đang hướng tới "một nhóm nhất định nào đó." Ông nói “Đã xác định được các tay đánh bom tự sát đã tới địa điểm tấn công như thế nào.”

Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng giới hữu trách đã thu được các mẫu DNA từ thân nhân của ít nhất 16 người bị xem là phần tử nổi dậy thuộc Nhà nước Hồi giáo để đối chiếu với DNA của các nghi can đánh bom.

Chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm thực hiện các vụ nổ bom nhắm vào một cuộc biểu tình ôn hòa.

Các vụ nổ cũng làm bị thương 160 người khác. Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất kiểu này trong lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Davutoglu cho hay các vụ đánh bom nhắm vào cuộc bầu cử quốc hội được lên lịch vào ngày 1/11 tại Thổ Nhĩ Kỳ, và ông khẳng định cuộc bỏ phiếu vẫn diễn ra như dự kiến.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi cả nước đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hiện chưa bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công hôm thứ bảy, nên các nhóm cạnh tranh quyền lực ở Thổ Nhĩ Kỳ đang quay lại quy trách nhiệm cho nhau.

Giới lập pháp thuộc đảng AKP cầm quyền tuyên bố các vụ nổ này là nỗ lực ngầm của những người Kurd ly khai tìm cách bôi nhọ chính phủ trong khi có những ý kiến cáo buộc đảng HDP thân người Kurd đã đánh bom vào chính ủng hộ viên của mình trong cuộc biểu tình để gây thêm tiếng vang trước cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG